posttoday

ญี่ปุ่นระงับ Moderna 1.63 ล้านโดสหลังพบสารปนเปื้อน

26 สิงหาคม 2564

ญี่ปุ่นเร่งตรวจสอบสารปนเปื้อนที่พบในวัคซีน Moderna พร้อมสั่งระงับทั้งล็อต

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่าวานนี้ (25 ส.ค.) กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นแถลงถึงการตรวจพบสารปนเปื้อนในวัคซีนโควิด-19 ของ Moderna ขณะที่วัคซีนดังกล่าวจำนวน 1.63 ล้านโดสที่อยู่ในสายการผลิตเดียวกันถูกระงับไว้ก่อนเพื่อความปลอดภัย

รายงานระบุว่ามีการตรวจพบสารปนเปื้อนหรือสารบางอย่างที่ไม่ใช่ส่วนประกอบของวัคซีนในปริมาณเล็กน้อย ในวัคซีนของ Moderna จำนวน 39 ขวด โดยเบื้องต้นยังไม่ทราบองค์ประกอบของสารเหล่านั้น ขณะที่ Moderna กำลังดำเนินการตรวจสอบ

ด้านบริษัท Takeda Pharmaceutical ของญี่ปุ่นซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบในการจัดจำหน่ายวัคซีนในญี่ปุ่นกล่าวว่ายังไม่เห็นรายงานข้อกังวลด้านความไม่ปลอดภัยใดๆ แต่ได้เรียกร้องให้ผู้ผลิตวัคซีนเร่งดำเนินการตรวจสอบ พร้อมขอให้สถาบันทางการแพทย์และหน่วยงานอื่นๆ ระงับการใช้วัคซีนหากพบว่ามีความปิดปกติ

พร้อมยืนยันว่าบริษัทจะจัดสรรวัคซีนอย่างเต็มที่ เพื่อไม่ให้การระงับวัคซีนกว่าล้านโดสครั้งนี้ส่งผลกระทบต่อจำนวนวัคซีนที่มีอยู่ในประเทศ

กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นเผยว่ามีการพบสารปนเปื้อนในวัคซีนตั้งแต่วันที่ 16 ส.ค. จากศูนย์ฉีดวัคซีน 8 แห่งในโตเกียว อิบารากิ ไซตามะ กิฟุ และไอจิ ซึ่งบริษัท Takeda ได้รายงานไปยังกระทรวงสาธารณสุขเมื่อวันที่ 24 ส.ค. ที่ผ่านมา

โดยวัคซีนจำนวน 1.63 ล้านโดสดังกล่าวถูกผลิตขึ้นในสายการผลิตที่สเปน ซึ่งประกอบด้วย 3 ล็อต ได้แก่ 3004667, 3004734 และ 3004956

Photo by Fred TANNEAU / AFP