posttoday

อังกฤษไม่พบลิ่มเลือดอุดตันหลังจำกัดอายุฉีด AZ

13 สิงหาคม 2564

อังกฤษไม่พบการเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตันหลังไม่ฉีด AZ ให้ผู้ที่อายุต่ำกว่า 40 ปี

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานผลการวิจัยซึ่งเผยแพร่ในวารสารการแพทย์นิวอิงแลนด์ระบุว่าสหราชอาณาจักรไม่มีรายงานการเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตันหลังได้รับวัคซีนโควิด-19 ของ AstraZeneca ในช่วงเวลา 4 สัปดาห์ที่ผ่านมาหลังจากที่มีการจำกัดให้ใช้งานได้ในผู้ที่อายุ 40 ปีขึ้นไป

หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีรายงานการเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตันและภาวะเกล็ดเลือดต่ำที่เกิดขึ้นหลังได้รับวัคซีนชนิดไวรัลเวกเตอร์ (viral vector) ของ AstraZeneca และ Johnson & Johnson โดยพบมากในกลุ่มคนหนุ่มสาวส่งผลให้หลายประเทศมีการจำกัดอายุผู้ที่สามารถรับวัคซีน

จากการศึกษาในอังกฤษพบว่าประมาณ 85% ของผู้ที่เกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตันหลังได้รับวัคซีน AstraZeneca มีอายุต่ำกว่า 60 ปี แม้ว่าวัคซีนดังกล่าวส่วนใหญ่จะถูกฉีดให้กับผู้สูงอายุ

แต่กรณีการเกิดผลข้างเคียงได้ลดลงหลังจากที่ทางการอังกฤษตัดสินใจให้ประชาชนที่มีอายุต่ำกว่า 40 ปีได้รับวัคซีนยี่ห้ออื่นแทน AstraZeneca ตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา จนถึงขณะนี้ไม่มีรายงานการเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตันรายใหม่เลยในช่วง 4 สัปดาห์ที่ผ่านมา

รายงานระบุว่าอัตราการเสียชีวิตจากภาวะลิ่มเลือดอุดตันโดยรวมอยู่ที่ 23% แต่มีโอกาสเพิ่มขึ้นเป็น 73% หากเกิดลิ่มเลือดอุดตันในสมอง หรือ cerebral venous sinus thrombosis (CVST) แต่การรักษาเช่นการแลกเปลี่ยนพลาสมาจะเพิ่มโอกาสในการรอดชีวิตในกรณีที่อาการหนักถึง 90%

ทีมวิจัยหวังว่าการศึกษาดังกล่าวจะช่วยเป็นแนวทางในการกำหนดกลยุทธ์ในการฉีดวัคซีน แต่ยังคงเน้นย้ำถึงความสำคัญของการฉีดวัคซีนซึ่งมีประโยชน์มากกว่าความเสี่ยง

Photo by CLAUDIO REYES / AFP