posttoday

เยอรมนีเตรียมฉีดวัคซีนเข็ม 3 ให้กลุ่มเสี่ยงเดือนหน้า

03 สิงหาคม 2564

เยอรมนีเตรียมฉีดวัคซีน mRNA เป็นเข็ม 3 ให้กลุ่มเสี่ยงรวมถึงผู้ที่ได้รับวัคซีน AZ หรือ J&J ครบโดสแล้ว

เยอรมนีเป็นอีกประเทศที่ประกาศว่าจะมีการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 เข็มที่ 3 หรือบูสเตอร์ให้แก่กลุ่มเสี่ยงเพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา

โดยเยอรมนีจะจัดสรรวัคซีนของ Pfizer และ Moderna เป็นวัคซีนเข็มที่ 3 เพื่อฉีดกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้แก่กลุ่มเสี่ยง อาทิ ผู้สูงอายุ ผู้ที่มีภูมิคุ้มกันไม่แข็งแรง บุคลากรทางการแพทย์ ผู้ที่ทำงานในบ้านพักคนชรา รวมถึงประชาชนที่ได้รับวัคซีน AstraZeneca หรือ Johnson & Johnson ครบโดสแล้ว โดยคาดว่าจะเริ่มในเดือนก.ย. ที่จะถึงนี้

นอกจากนี้มีการผลักดันให้ฉีดวัคซีนให้แก่เด็กอายุ 12 ถึง 17 ปีเพื่อให้เริ่มต้นปีการศึกษาใหม่ได้อย่างปลอดภัยหลังปิดเทอมภาคฤดูร้อน

อย่างไรก็ตามแผนการฉีดวัคซีนเข็ม 3 ของเยอรมนีเกิดขึ้นท่ามกลางคำวิพากษ์วิจารณ์จากเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหภาพยุโรปที่เกรงว่าจะส่งผลต่อสด๊อกวัคซีนที่เยอรมนีให้คำมั่นว่าจะบริจาคให้แก่ประเทศในแถบแอฟริกาและละตินอเมริกา ขณะที่การจัดหาวัคซีนทั่วโลกเป็นไปอย่างจำกัด

ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขกล่าวว่าสิ่งสำคัญที่สุดในขณะนี้ไม่ใช่การฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 แต่เป็นการกระจายวัคซีนไปยังประเทศยากจนที่ไม่มีวัคซีน และการชักจูงให้ประชาชนในประเทศร่ำรวยที่ไม่ยอมฉีดวัคซีนเข้ารับการฉีดวัคซีนเข็มแรก

อย่างไรก็ตามขณะนี้ยังไม่มีข้อสรุปที่แน่ชัดจากบรรดานักวิทยาศาสตร์ถึงความจำเป็นในการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 แต่เนื่องจากการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วและรุนแรงในหลายพื้นที่ส่งผลให้หลายประเทศเตรียมพร้อมที่จะฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 เพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดหรือบางประเทศก็ได้เริ่มฉีดไปแล้ว

รวมถึงผู้ผลิตวัคซีนอย่าง Pfizer เองก็ได้มีการเสนอให้สหรัฐฉีดวัคซีนเป็นเข็มที่ 3 โดยอ้างถึงผลการศึกษาซึ่งชี้ว่าประสิทธิภาพของวัคซีนในการป้องกันการติดเชื้อแบบแสดงอาการลดลงเล็กน้อยเมื่อเวลาผ่านไปหลายเดือนหลังการฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 แม้ว่าจะยังคงมีประสิทธิภาพในการป้องกันอาการเจ็บป่วยรุนแรงและการเสียชีวิต

Photo by STEFANIE LOOS / AFP