posttoday

นักวิทย์เตือนอังกฤษอาจมีคนตายจากโควิดหลายพันคนทุกปี

02 สิงหาคม 2564

นักวิทยาศาสตร์บางส่วนมองว่าอังกฤษอาจมีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ปีละหลายพันคนไปอีกหลายปี

The Guardian รายงานว่านักวิทยาศาสตร์เตือนว่าสหราชอาณาจักรอาจเผชิญกับการเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ปีละหลายพันคน แม้ว่าจะมีจำนวนผู้ติดเชื้อลดลงภายหลังการคลายมาตรการล็อกดาวน์แต่พบว่าจำนวนผู้ป่วยอาการหนักและผู้เสียชีวิตกลับเพิ่มขึ้น

นักวิทยาศาสตร์ระบุว่าการแพร่ระบาดระลอกที่ 4 ในสหราชอาณาจักรขณะนี้มีแนวโน้มว่าจะยิ่งทวีความรุนแรงในช่วงฤดูหนาว เนื่องจากอัตราการฉีดวัคซีนที่ลดลงและการกลับมาเปิดโรงเรียนอีกครั้ง ประกอบกับไวรัสตามฤดูกาลอื่นๆ รวมถึงไข้หวัดใหญ่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มผู้สูงอายุและผู้ที่มีสุขภาพร่างกายไม่แข็งแรง

ศาสตราจารย์อดัม ฟินน์ จากมหาวิทยาลัยบริสตอลกล่าวว่าชาวอังกฤษจะต้องเผชิญกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ไปอีกนาน เนื่องจากไวรัสกลายพันธุ์ได้อย่างรวดเร็วมากกว่าที่พวกเราคาดไว้ แม้ว่าจะไม่มากเท่าไวรัสไข้หวัดใหญ่แต่ก็มีแนวโน้มว่าอาจมีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ปีละหลายพันคนไปอีกหลายปี แต่เราสามารถลดปัญหานี้ได้ด้วยการฉีดวัคซีน

เช่นเดียวกับศาสตราจารย์ เจมส์ ไนสมิท ผู้อำนวยการสถาบันโรซาลินด์ แฟรงคลินในอ็อกซ์ฟอร์ด ซึ่งมองว่าแม้ในอนาคตเราจะมีภูมิคุ้มกันหมู่เพียงพอที่จะไม่ทำให้โควิด-19 ร้ายแรงเช่นที่ผ่านมา แต่มันอาจเหมือนไข้หวัดใหญ่ซึ่งจะยังคงส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต แต่จะมากเท่าไรนั้นยังคงเป็นเรื่องยากที่จะประเมิน แต่อาจถึงหลายพันถึงหลักหมื่นคน

อย่างไรก็ตามศาสตราจารย์โจนาธาน บอลล์ จากมหาวิทยาลัยนอตติงแฮมเชื่อว่าจำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 จะลดลงเมื่อเวลาผ่านไปเนื่องจากมีภูมิคุ้มกันหมู่ที่มากขึ้นและกว้างขึ้น แม้จะไม่ได้รับรองว่าจะไม่มีผู้เสียชีวิตทุกปีแต่เขามองว่าไม่น่าจะถึงปีละหลายพันคน

ทั้งนี้ ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่คาดว่าจะเป็นผู้สูงอายุและผู้มีอาการป่วยรุนแรงซึ่งเป็นกลุ่มเดียวกับผู้ที่เสียชีวิตด้วยไข้หวัดใหญ่หรือโรคทางเดินหายใจอื่นๆ ในช่วงฤดูหนาวของทุกปี และยังคงต้องจับตาดูว่าโควิด-19 จะเพิ่มจำนวนผู้เสียชีวิตโดยเฉลี่ยต่อปีอย่างมีนัยสำคัญหรือไม่

ด้านศาสตราจารย์มาร์ติน ฮิบเบอร์ด จากวิทยาลัยสุขภาพและเวชศาสตร์เขตร้อน มหาวิทยาลัยลอนดอน มองว่าแม้โควิด-19 จะยังไม่หายไปในเร็ววันนี้ แต่สามารถป้องกันความรุนแรงได้ด้วยวัคซีน เช่นเดียวกับไข้หวัดใหญ่ซึ่งมีผู้เสียชีวิตโดยเฉลี่ย 20,000 คนต่อปีในสหราชอาณาจักร

ขณะที่บรรดาผู้เชี่ยวชาญกำลังผลักดันให้มีการฉีดวัคซีนแก่เด็กอายุ 16 ถึง 17 เพื่อเตรียมพร้อมกับการเปิดโรงเรียน ตลอดจนผู้ที่อายุมากกว่า 50 ปีเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดรุนแรงในช่วงฤดูหนาวที่จะถึงนี้

นอกจากนี้ยังมีความกังวลว่าการล็อกดาวน์ที่ผ่านมาจะทำให้ภูมิคุ้มกันของประชาชนต่อโรคทางเดินหายใจอื่นๆ อย่างเช่นไข้หวัดใหญ่อ่อนแอลงหรือไม่

โดยศาสตราจารย์แอนน์ แมนดัลล์ จอห์นสัน ประธานสถาบันวิทยาศาสตร์การแพทย์คาดว่าการติดเชื้อด้วยโรคทางเดินหายใจอย่างเช่นไข้หวัดใหญ่ในช่วงฤดูหนาวปีนี้จะเพิ่มขึ้น เนื่องจากชาวอังกฤษอาจมีภูมิคุ้มกันลดลงจากการไม่ได้สัมผัสเชื้อในช่วงล็อกดาวน์ปีที่แล้ว

Photo by Tolga Akmen / AFP