posttoday

Sunisa Lee สายเลือดม้ง-ลาว ขวัญใจคนใหม่ของอเมริกา

02 สิงหาคม 2564

เรื่องราวของสุนิสา ลี (Sunisa Lee) สายเลือดม้ง-ลาว-อเมริกันวัย 18 ปี ที่กำลังเป็นดาวเด่นคนใหม่ในบ้านเกิดของเธอ

สุนิสา ลี (Sunisa Lee) สายเลือดม้ง-ลาว-อเมริกันวัย 18 ปี ขวัญใจคนใหม่ของวงการยิมนาสติกสหรัฐ เธอเป็นลูกสาวของพ่อแม่ชาวม้งที่อพยพจากประเทศลาวมายังสหรัฐอเมริกา

สุนิสา หรือ "สุนิ" โดดเด่นขึ้นมาในการแข้งขันโอลิมปิกที่โตเกียวครั้งนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากซิโมน ไบลส์ (Simone Biles) ดาวเด่นของทีมยิมนาสติกหญิงอเมริกันต้องประสบกับอุปสรรคครั้งแล้วครั้งเล่าจนถอนตัวจากการแข่งขันบางประเภท ในระหว่างรอบชิงชนะเลิศของทีม

สุนิสาเริ่มการแข่งขันแค่บาร์ต่างระดับ อย่างไรก็ตาม ซิโมน ไบลส์ถอนตัวออกจากการแข่งขันหลัง สุนิสาจึงแทนที่เธอในการแข่งฟลอร์เอ็กเซอร์ไซส์ ปรากฎว่าเธอทำคะแนนได้ 15.400 (คะแนนสูงสุดของการแข่งขันในทุกกรณี) และช่วยให้สหรัฐอเมริกาได้อันดับสองรองจากทีมรัสเซีย

การแข่งขันยิมนาสติกสากล รวมอุปกรณ์ บุคคลหญิง สุนิสาทำสถิติบาร์ต่างระดับด้วยคะแนนสูงสุดของวันนั้นและสามารถคว้าเหรียญทองมาได้ เธอเป็นแชมป์อเมริกันคนที่ 6 ในรายการนี้และเป็นแชมป์เชื้อสายเอเชียคนแรก ทั้งเชื้อสายเอเชียจากสหรัฐและจากประเทศใดๆ ก็ตาม ที่ได้เหรียญจากรายการนี้

ณ เวลานี้ สุนิสายังสามารถเก็บเหรียญมาได้ครบทุกประเภทคือเหรียญทอง (รวมอุปกรณ์ บุคคลหญิง) เหรียญเงิน (ประเภททีม) และเหรียญทองแดง (บาร์ต่างระดับ)

เพื่อเป็นเกียรติแก่ความสำเร็จในโอลิมปิกของเธอและในฐานะที่เป็นชาวม้งอเมริกันคนแรกที่ได้รับเหรียญทองโอลิมปิก ผู้ว่าการรัฐมินนิโซตาและนายกเทศมนตรีของเมืองเซนต์พอล (ซึ่งมีชุมชนชาวม้งอาศัยเป็นจำนวนมาก) ประกาศให้วันศุกร์ที่ 30 กรกฎาคมเป็น "วันสุนิสา ลี"

ทั้งนี้ เมืองมินิอาโปลิส-เซนต์พอลเป็นที่อาศัยของประชากรม้งที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในสหรัฐอเมริกา ชาวม้งจำนวนมากที่ต่อสู้เพื่อสหรัฐในลาวในช่วงสงครามเวียดนาม ได้หลบหนีข้ามจากลาวมายังค่ายผู้ลี้ภัยในประเทศไทย และในที่สุดก็อพยพมาตั้งรกรากในมินนิโซตา วิสคอนซิน และแคลิฟอร์เนีย

จอห์น ลี (John Lee) พ่อของสุนิสาก็หลบหนีจากลาวมายังค่ายผู้อพยพในประเทศไทยตอนที่ยังเป็นเด็กและเดินทางมายังสหรัฐในที่สุด 

Sunisa Lee สายเลือดม้ง-ลาว ขวัญใจคนใหม่ของอเมริกา

Sunisa Lee สายเลือดม้ง-ลาว ขวัญใจคนใหม่ของอเมริกา

Sunisa Lee สายเลือดม้ง-ลาว ขวัญใจคนใหม่ของอเมริกา

Sunisa Lee สายเลือดม้ง-ลาว ขวัญใจคนใหม่ของอเมริกา