posttoday

สหรัฐจะอ่วมอีกครั้ง แพทย์ใหญ่เตือนประเทศกำลังจะแย่ลง

02 สิงหาคม 2564

นายแพทย์แอนโทนี เฟาซี เชื่อว่าจะไม่มีการล็อกดาวน์แม้สถานการณ์การแพร่ระบาดกำลังแย่ลง

ขณะที่สหรัฐกำลังเผชิญกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาซึ่งนายแพทย์แอนโทนี เฟาซี หัวหน้าที่ปรึกษาด้านการแพทย์ของประธานาธิบดี โจ ไบเดน มองว่าสถานการณ์กำลังจะแย่ลง อย่างไรก็ตามเขาเชื่อว่าไม่จำเป็นต้องกลับไปใช้มาตรการล็อกดาวน์

ในระหว่างการสัมภาษณ์กับสำนักข่าวเอบีซี เฟาซีระบุว่าตนมองว่าการล็อกดาวน์นั้นไม่จำเป็นเนื่องจากมีประชากรถึง 58% ที่ได้รับวัคซีนต้านโควิด-19 อย่างน้อย 1 โดสแล้ว แม้จะยังไม่มากพอที่จะยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคแต่ตนเชื่อว่ามากพอที่จะไม่ทำให้สถานการณ์ย่ำแย่เหมือนช่วงฤดูหนาวครั้งก่อน

อย่างไรก็ตามเฟาซีเน้นย้ำว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดในขณะนี้มีแนวโน้มว่าจะแย่ลงไปอีก โดยประเมินจากจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่เพิ่มขึ้นอย่างมากและรวดเร็ว โดยเฉพาะการแพร่ระบาดในผู้ที่ไม่ได้รับวัคซีน

ขณะที่มีประชากรราว 100 ล้านคนที่มีสิทธิ์ได้รับการฉีดวัคซีนแต่พวกเขาไม่ไปฉีดวัคซีน ซึ่งนั่นจะทำให้เกิดการแพร่ะบาดในวงกว้างและส่งผลกระทบต่อทุกคนในท้ายที่สุด

นอกจากนี้การวิจัยจากเมืองโพรวินซ์ทาวน์ รัฐแมสซาชูเซตส์ ระบุว่าโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาที่กำลังแพร่ระบาดไปทั่วสหรัฐในตอนนี้อาจสามารถแพร่ระบาดในผู้ที่ได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว ซึ่งนักวิจัยเผยว่าปริมาณไวรัสในจมูกของผู้ติดเชื้อที่ได้รับวัคซีนแล้วนั้นเท่ากับผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีน เป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าผู้ที่ได้รับวัคซีนแล้วก็สามารถแพร่เชื้อได้เช่นกัน

ด้านอาการป่วยรุนแรงและการเสียชีวิตของผู้ติดเชื้อนั้นเฟาซีชี้ว่าผู้ที่ไม่ได้รับวัคซีนจะมีความเสี่ยงสูงกว่ามาก เนื่องจากวัคซีนสามารถป้องกันอาการเจ็บป่วยรุนแรงได้

ขณะที่ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (CDC) ติดสินใจใช้มาตรการสวมหน้ากากอนามัยอีกครั้งรวมถึงผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้วเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อสู่บุคคลอื่นหากพวกเขาได้รับเชื้อ

Photo by J. Scott Applewhite / POOL / AFP