posttoday

กองทัพอัฟกันยันสุดชีวิต ตอลิบานรุกชิงพื้นที่เมืองสำคัญ

01 สิงหาคม 2564

สถานการณ์นี้ต้องจับตาทุกระยะ! กองกำลังอัฟกันต่อสู้เพื่อขัดขวางการจู่โจมของกลุ่มตอลิบานในเมืองสำคัญ

กองกำลังของรัฐบาลอัฟกันต่อสู้กับกลุ่มตอลิบานที่เข้าโจมตีเมืองใหญ่หลายแห่งเมื่อวันอาทิตย์ ขณะที่ตอลิบานเปิดฉากการรุกทั่วประเทศ โดยเฉพาะสนามบินสำคัญทางตอนใต้ถูกยิงถล่มด้วยจรวดในตลอดทั้งคืน

หน่วยคอมมานโดหลายร้อยนายถูกส่งไปยังเมืองเฮรัต (Herat) ทางตะวันตก ในขณะที่เจ้าหน้าที่ในเมืองลัชคาร์ กาฮ์ (Lashkar Gah) ทางใต้เรียกร้องให้ส่งกองกำลังหนุนเพิ่มขึ้นเพื่อควบคุมการโจมตีของตอลิบาน

การต่อสู้ได้เพิ่มขึ้นทั่วประเทศในช่วงหลายเดือนนับตั้งแต่ต้นเดือนพฤษภาคม เมื่อกองกำลังต่างประเทศที่นำโดยสหรัฐ เริ่มการถอนกำลังครั้งสุดท้ายจากอัฟกานิสถานซึ่งตอนนี้เกือบจะเสร็จสมบูรณ์แล้ว

หลังจากยึดพื้นที่ขนาดใหญ่ในชนบทและยึดจุดผ่านแดนที่สำคัญ กลุ่มตอลิบานได้เริ่มล้อมเมืองหลวงของจังหวัดต่างๆ

เที่ยวบินออกจากกันดาฮาร์ เมืองใหญ่อันดับสองของอัฟกานิสถาน และเคยเป็นปราการของกลุ่มกบฏด้วย ถูกระงับหลังจากจรวดโจมตีสนามบินก่อนรุ่งสาง

มัสซูด ปัชตุน (Massoud Pashtun) หัวหน้าสนามบินกล่าวว่าจรวดสองลำพุ่งชนรันเวย์และการซ่อมแซมกำลังอยู่ในระหว่างดำเนินการโดยมีแนวโน้มที่สนามบินจะกลับมาให้บริการได้ในวันอาทิตย์

นามบินมีความสำคัญต่อการรักษาการขนส่งและการสนับสนุนทางอากาศที่จำเป็นเพื่อป้องกันไม่ให้กลุ่มตอลิบานบุกรุกเมือง ในขณะที่ยังให้ความคุ้มครองทางอากาศสำหรับพื้นที่ขนาดใหญ่ทางตอนใต้ของอัฟกานิสถาน

การโจมตีดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่กลุ่มตอลิบานเข้าใกล้การบุกรุกเมืองหลวงของจังหวัดอื่นๆ อย่างน้อยสองแห่ง รวมถึงลัชคาร์ กาห์ ในจังหวัดเฮลมันด์

“การต่อสู้กำลังดำเนินไปในเมือง และเราขอให้กองกำลังพิเศษส่งกำลังเข้ามาในเมือง” อาตาอุลลฮ์ อัฟกัน (Ataullah Afghan) หัวหน้าสภาจังหวัดเฮลมันด์ บอกกับเอเอฟพี

กองกำลังความมั่นคงของอัฟกานิสถานพึ่งพาการโจมตีทางอากาศมากขึ้นเพื่อผลักดันกลุ่มติดอาวุธให้ออกจากเมือง แม้ว่าพวกเขาจะเสี่ยงที่จะทำให้พลเรือนในพื้นที่ที่มีประชากรหนาแน่นถูกลูกหลงก็ตาม

“เมืองนี้อยู่ในสภาพที่แย่ที่สุด ผมไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น” ฮาลิม การิมี ชาวเมืองลัชคาร์ กาห์ เมืองที่มีประชากร 200,000 คน กล่าว “ทั้งตอลิบันก็จะไม่เมตตาเรา และรัฐบาลจะไม่หยุดระเบิดถล่เราม”

ไกลออกไปทางตะวันตกในเมืองเฮรัต การสู้รบยังคงดำเนินต่อไปในเขตชานเมืองของเมืองในชั่วข้ามคืนด้วยการโจมตีทางอากาศที่มุ่งเป้าไปที่ฐานที่มั่นของตอลิบาน

ไจลานี ฟาร์ฮัด (Jailani Farhad) โฆษกผู้ว่าราชการจังหวัดเฮรัต กล่าวว่า นักรบติดอาวุธราว 100 คนถูกสังหารในการโจมตี

ทั้งกลุ่มตอลิบานและกองกำลังของรัฐบาลมักจะกล่าวอ้างเกินจริงเรื่องการบาดเจ็บล้มตายที่เกิดจากกองกำลังของกันและกัน และจำนวนที่แท้จริงนั้นยากต่อการตรวจสอบ

เมื่อวันอาทิตย์ กระทรวงกลาโหมกล่าวว่าหน่วยคอมมานโดหลายร้อยหน่วยถูกส่งไปยังเฮรัตเพื่อช่วยปราบปรามการโจมตีของผู้ก่อความไม่สงบ

“กองกำลังเหล่านี้จะเพิ่มปฏิบัติการเชิงรุกและปราบปรามกลุ่มตอลิบานในเมืองเฮรัต” กระทรวงระบุในทวิตเตอร์

เป็นเวลาหลายเดือนที่กลุ่มตอลิบานชิงพื้นที่ได้อย่างรวดเร็วในช่วงสุดท้ายของการถอนทหารของสหรัฐ ส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ชนบทที่มีประชากรเบาบาง

แต่ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา พวกเขาได้เพิ่มแรงกดดันให้กับเมืองหลวงของจังหวัดต่างๆ และการยึดจุดผ่านแดนที่สำคัญ

การยึดกุมศูนย์กลางเมืองใหญ่ๆ ใดๆ จะทำให้จะช่วยยกระดับการรุกคืบของตอลิบานให้ก้าวไปอีกระดับหนึ่ง และยิ่งทำให้เกิดความกังวลใจว่ากองทัพไม่สามารถต้านทานการรุกในสนามรบของตอลิบานได้

รัฐบาลได้เพิกเฉยต่อการรุกคืบอย่างต่อเนื่องของกองกำลังติดอาวุธในช่วงฤดูร้อนนี้ เนื่องจากมองว่าพื้นที่ที่ถูกชิงไปไม่มีคุณค่าทางยุทธศาสตร์

ก่อนหน้านี้กลุ่มตอลิบานได้ยึดบางเมืองแต่สามารถรักษาไว้ได้เพียงชั่วครู่เท่านั้น

กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบบุกยึดเมืองคุนดุซสองครั้งในปี 2015 และ 2016 และเข้าควบคุมเมืองฆาซนีชั่วครู่หลังจากจุดไฟเผาอาคารรัฐบาลสำคัญๆ และทำลายเสาโทรคมนาคม

ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา กองทัพอากาศของรัฐบาลอัฟกัน ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากกองทัพสหรัฐ ช่วยทำให้กรุงคาบูลมีความได้เปรียบเหนือกลุ่มตอลิบาน และจนถึงตอนนี้ช่วยป้องกันตอลิบานจากการบุกรุกพื้นที่ในเมืองเป็นส่วนใหญ่

แม้จะอยู่ในขั้นตอนสุดท้ายของการถอนทหาร กองทัพสหรัฐก็ยังทำการโจมตีทางอากาศโดยมุ่งเป้าไปที่กลุ่มตอลิบาน

“กองทัพสหรัฐมีส่วนร่วมในทางที่จำกัด แต่มีความสำคัญที่ส่งผลต่อการปฏิบัติตามพันธกรณีของเราในการปกป้องกองกำลังอัฟกันเมื่อพวกเขาถูกโจมตี” ทูตระดับสูงของสหรัฐในกรุงคาบูล รอส วิลสัน (Ross Wilson) กล่าวกับผู้สื่อข่าวในสัปดาห์นี้

Photo by Hoshang Hashimi / AFP