posttoday

เดลตาทะลวงจีน 14 มณฑล ยังเชื่อมั่นวัคซีนเอาอยู่

01 สิงหาคม 2564

สถานการณ์ของจีนเลวร้ายแค่ไหน? หลังเผชิญกับการระบาดที่เลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่เริ่มต้นการระบาดใหญ่ที่อู่ฮั่น

การระบาดระลอกล่าสุดของจีนที่เกิดจากการรุกรานของเชื้่อเดลตาขณะนี้ครอบคลุม 14 มณฑลแล้ว ซึ่งเป็นการระบาดมากที่สุดในรอบหลายเดือน ท้าทายความสำเร็จในช่วงต้นของประเทศจีนในการแก้ไขควบคุมการระบาดได้ดีกว่าประเทศอื่นๆ จนผู้คนกลับมาใช้ชีวิตค่อนข้างปกติได้แล้วในหลายเดือนที่ผ่านมา แต่ตอนนี้สถานการณ์กำลังเปลี่ยนไป

จีนทำการล็อคตดาวน์ผู้คนมากกว่าหนึ่งล้านคนและเริ่มต้นแคมเปญการตรวจเชื้อประชาชนจำนวนมาก

หมี่ เฟิง โฆษกคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (NHC) กล่าวว่า "สายพันธุ์หลักที่หมุนเวียนอยู่ในปัจจุบันคือสายพันธุ์เดลตา ซึ่งถือเป็นความท้าทายที่ยิ่งใหญ่มากขึ้นสำหรับงานป้องกันและควบคุมไวรัส"

ตอนนี้ หลายแสนคนถูกล็อคในมณฑลเจียงซูแล้ว ในขณะที่หนานจิตรวจสอบการติดเชื้อประชาชนทั้งหมด 9.2 ล้านคนจำนวนสองครั้ง ทั้งนี้ มีผู้ติดเชื้อมากกว่า 260 รายทั่วประเทศเชื่อมโยงกับคลัสเตอร์ในหนานจิง ซึ่งพนักงานทำความสะอาดห้องโดยสาร 9 คนในสนามบินนานาชาติมีผลตรวจเป็นบวกเมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม

นอกจากนี้ เมื่อวันเสารร์ที่ผ่านมายังมีรานงานผู้ติดเชื้อรายใหม่ในอีก 2 ภูมิภาค ได้แก่ มณฑลฝูเจี้ยนและมหานครฉงชิ่ง รวมถึงผู้ป่วยรายหนึ่งที่ไปเยือนเมืองท่องเที่ยวเมืองซีอาน มณฑลส่านซี และลูกเรือขนส่งสินค้าระหว่างประเทศที่เพิ่งเดินทางมาจากต่างประเทศ

เจ้าหน้าที่ในเขตมหานครฉงชิ่งแห่งหนึ่งได้สั่งให้ทำการตรวจเชื้อมวลชนฉุกเฉินในช่วงเย็นวันศุกร์กับผู้ที่ได้เยี่ยมชมสถานที่ที่เชื่อมโยงกับผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยัน

หลังจากพบผู้ป่วยที่ไม่แสดงอาการรายหนึ่งในเมืองเจิ้งโจว ซึ่งเป็นศูนย์กลางของอุทกภัยร้ายแรงล่าสุดในมณฑลเหอหนาน ทางตอนกลางของมณฑล เจ้าหน้าที่ของเมืองสั่งทำการตรวจเชื้อประชาชนทั้งหมด 10 ล้านคน หัวหน้าคณะกรรมการสาธารณสุขของเมืองก็ถูกไล่ออกเช่นกัน

เมืองท่องเที่ยวจางเจียเจี้ย ในมณฑลหูหนาน ซึ่งภูมิทัศน์ดังกล่าวเป็นแรงบันดาลใจให้ภาพยนตร์เรื่อง "อวาตาร์" สั่งล็อกชาวเมืองทั้งหมด 1.5 ล้านคน และปิดสถานที่ท่องเที่ยวทั้งหมดในวันศุกร์ ตามประกาศอย่างเป็นทางการ

ตามการสอบสวนเบื้องต้นเจ้าหน้าที่สาธารณสุขกล่าวว่าไวรัสน่าจะมาจากคลัสเตอร์ที่หนานจิง

ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังดิ้นรนเพื่อติดตามผู้คนทั่วประเทศที่เพิ่งเดินทางจากหนานจิงหรือจางเจียเจี้ย และได้เรียกร้องให้นักท่องเที่ยวอย่าเดินทางไปยังพื้นที่ต่างๆ ที่พบเคสติดเชื้อ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า หยางโจวประกาศระงับเที่ยวบินขาเข้าและขาออกจากท่าอากาศยานนานาชาติไท่โจว และสั่งปิดสถานที่ท่องเที่ยวแห่งสำคัญ อาทิ ทะเลสาบโซ่วซีหูและวัดต้าหมิง พร้อมยกระดับ 2 พื้นที่ในเขตหานเจียงเป็นพื้นที่เสี่ยงปานกลางสำหรับโรคโควิด-19

ทั้งนี้ หยางโจวตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่ติดเชื้อในท้องถิ่นรวม 16 ราย นับตั้งแต่วันพฤหัสบดี (29 ก.ค.)

ทั้งนี้ เมื่อวันเสาร์ (31 ก.ค.) หน่วยงานป้องกันและควบคุมโรคโควิด-19 ในฉางซาประกาศยกระดับพื้นที่ 3 แห่งในเมืองจากเขตที่มีความเสี่ยงต่อโรคโควิด-19 ระดับต่ำสู่ระดับปานกลาง พร้อมดำเนินการทดสอบนิวคลีอิกแก่ประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวอย่างครอบคลุม

นอกจากนี้ ยังมีรายงานพบผู้ป่วยในกลุ่มล่าสุดได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว แต่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขกล่าวว่า "เป็นเรื่องปกติ" และเน้นย้ำถึงความสำคัญของการฉีดวัคซีนควบคู่ไปกับมาตรการที่เข้มงวด

"วัคซีนป้องกันโควิด-19 สำหรับสายพันธุ์เดลต้าอาจลดลงบ้าง แต่วัคซีนปัจจุบันยังคงมีผลในการป้องกันและป้องกันที่ดีจากสายพันธุ์เดลตา" เฝิง จื่อเจี้ยน นักไวรัสวิทยาจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของจีน กล่าว

NHC เปิดเผยว่า จนถึงขณะนี้ มีการฉีดวัคซีนมากกว่า 1.6 พันล้านโดสทั่วประเทศแล้ว แต่ไม่ได้ระบุจำนวนคนที่ได้รับการฉีดวัคซีนครบถ้วน

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจีนกล่าวว่า พวกเขากำลังตั้งเป้าว่า 80% ของประชากรทั้งหมดจะได้รับการฉีดวัคซีนอย่างครบถ้วนภายในสิ้นปีนี้

Photo by - / AFP