posttoday

จีนเตือนเรือรบอังกฤษอย่าทำอะไรไม่เหมาะสมในทะเลจีนใต้ 

31 กรกฎาคม 2564

จีนเตือนเรือบรรทุกเครื่องบินควีนอลิซาเบธของอังกฤษอย่าทำอะไรไม่เหมาะสมในทะเลจีนใต้

จีนเตือนกองเรือบรรทุกเครื่องบินของอังกฤษซึ่งนำโดยเรือบรรทุกเครื่องบินควีนอลิซาเบธไม่กระทำการใดๆ ที่ไม่เหมาะสมขณะแล่นเข้าสู่ทะเลจีนใต้ซึ่งเป็นพื้นที่พิพาทที่จีนอ้างสิทธิ์

สำนักข่าว Global Times ซึ่งเป็นกระบอกเสียงของพรรคคอมมิวนิสต์จีนระบุว่า กองทัพเรือแห่งกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีนมีความพร้อมระดับสูงสุดสำหรับการสู้รบ

จีนจับตาดูกองเรือบรรทุกเครื่องบินของอังกฤษอย่างใกล้ชิดขณะแล่นเข้าทะเลจีนใต้มุ่งหน้าไปยังญี่ปุ่น และยังกล่าวหาว่าอังกฤษยังอยู่ในยุคล่าอาณานิคม

กองเรือบรรทุกเครื่องบินของอังกฤษเข้าร่วมซ้อมรบกับกองทัพเรือของสิงคโปร์ และ เบน วอลเลซ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมอังกฤษไม่ได้ปกปิดว่าอังกฤษมีเจตนาจะ “เดินเรือโดยเสรีภาพ” ผ่านทะเลจีนใต้ ซึ่งจีนมองว่าเป็นการท้าทายการอ้างสิทธิ์ในทะเลจีนใต้ของตัวเอง

ดังนั้นคำถามคือ เราจะได้เห็นการประจัญหน้ากันอย่างที่เกิดในทะเลดำเมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา ที่เรือพิฆาต HMS Defender ของอังกฤษถูกเรือรบของรัสเซียบินประกบขณะเดินเรือผ่านช่องแคบไครเมียหรือไม่

เวียร์เลอ นาวเวนส์ นักวิจัยจากศูนย์วิจัยด้านการทหารและความมั่นคง Royal United Services Institute ของอังกฤษเผยว่า “จีนไม่ต้องการเผชิญหน้าโดยตรงกับพันธมิตรของสหรัฐในทะเลจีนใต้ แต่จะประกาศเจตนารมณ์อย่างชัดเจนแน่นอน”

นาวเวนส์เชื่อว่าหากอังกฤษเดินเรือผ่านทะเลจีนใต้ เราอาจจะได้เห็นเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นกับเรือ HMS Albion ของอังกฤษที่แล่นผ่านทะเลจีนใต้เมื่อปี 2018 ซึ่งถูกเรือรบของจีนตามประกบห่างเพียง 200 เมตรและเตือนให้ออกจากน่านน้ำ ทั้งยังส่งเครื่องบินบินต่ำประกบด้วย

Global Times ยังอ้างคำพูดของตัวแทนจากสถานทูตจีนในกรุงลอนดอนว่า “การคุกคามเสรีภาพในการเดินเรือมาจากผู้ที่ส่งกองเรือรบไปยังทะเลจีนใต้ที่อยู่ห่างออกไปครึ่งโลก และโชว์แสนยานุภาพของกองทัพเรือเพื่อสร้างความตึงเครียดทางทหารในภูมิภาคนั้นเท่านั้น”