posttoday

ฝรั่งเศสแจกเงินวัยรุ่นคนละหมื่นส่งเสริมวัฒนธรรมแบบไม่ยัดเยียด

29 กรกฎาคม 2564

กระทรวงวัฒนธรรมฝรั่งเศสผุดไอเดียส่งเสริมวัฒนธรรมในวัยรุ่นแบบไม่ต้องบังคับ

The New York Times รายงานว่ารัฐบาลฝรั่งเศสเปิดตัวแอปพลิเคชันบนสมาร์ทโฟน Culture Pass ที่จะแจกเงิน 300 ยูโร (11,700 บาท) แก่เด็กอายุ 18 ปีทุกคนในประเทศเพื่อส่งเสริมสินค้าทางวัฒนธธรม ไม่ว่าจะเป็นตั๋วนิทรรศการ พิพิธภัณฑ์ ภาพยนตร์ ศิลปะ การแสดง ดนตรี วิดีโอเกม และหนังสือ แต่โดยส่วนใหญ่แล้วพวกเขานำเงินไปซื้อหนังสือการ์ตูน

แอปพลิเคชันดังกล่าวเปิดตัวเมื่อเดือนพฤษภาคม และในเดือนนี้การซื้อหนังสือคิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 75% ของการซื้อทั้งหมดที่ทำผ่านแอปพลิเคชัน โดยประมาณ 2 ใน 3 ของหนังสือเหล่านั้นเป็นมังงะหรือหนังสือการ์ตูน

Noël Corbin เจ้าหน้าที่กระทรวงวัฒนธรรมที่ดูแลโครงการนี้เผยว่าเป็นการใช้สิ่งจูงใจเพื่อผลักดันให้เด็กๆ ที่กำลังจะโตเป็นผู้ใหญ่ได้มีโอกาสค้นคว้าศึกษาวัฒนธรรมรอบตัวพวกเขา และส่งเสริมให้พวกเขาดื่มด่ำไปกับวัฒนธรรม

ในการเปิดตัวแอปพลิเคชันเมื่อเดือนพฤษภาคมประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ประกาศว่าโครงการนี้จะเป็นชัยชนะที่น่าเกรงขามของฝรั่งเศส เมื่อวัยรุ่นจะไม่พูดคำว่า "ฉันไม่ชอบวรรณกรรมนี้" หรือ "หนังเรื่องนี้ไม่เหมาะกับฉัน" อีกต่อไป

Juliette Sega วัยรุ่นคนหนึ่งที่อาศัยในเมืองเล็กๆ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของฝรั่งเศสมองว่ามันเป็นความคิดริเริ่มที่ดีมาก เธอใช้เงินไป 40 ยูโร เพื่อซื้อหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่นและนวนิยายดิสโทเปีย

Naza Chiffert เจ้าของร้านหนังสือในปารีสกล่าวว่า Culture Pass มีผลดีต่อธุรกิจของเธอ เพราะการดึงดูดวัยรุ่นสมัยนี้ให้เข้าร้านหนังสือนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายๆ แต่ตอนนี้มีวัยรุ่นมาอุดหนุนเธอทุกวัน

บรรดาวัยรุ่นมองว่าแอปนี้ทำให้พวกเขาพบกับวัฒนธรรมที่พวกเขาสนใจอย่าง Gabriel Tiné นักศึกษาวัย 18 ปีคนหนึ่งใช้เงินจาก Culture Pass ไปกว่า 200 ยูโรเพื่อซื้อแผ่นเสียงมาเปิดเล่นกับเพื่อนๆ

ทั้งนี้ แอปดังกล่าวก็มีข้อจำกัดอยู่บ้างอย่างเช่นผู้ใช้สามารถใช้จ่ายได้สูงสุด 100 ยูโรเท่านั้นสำหรับสินค้าอย่างเช่น e-book การสมัครรับข้อมูลสื่อออนไลน์ และบริการสตรีมเพลงหรือภาพยนตร์ ซึ่งจำกัดเฉพาะสินค้าจากบริษัทฝรั่งเศสด้วย

และแม้ว่า Culture Pass จะสามารถใช้กับวิดีโอเกมได้แต่ต้องเป็นเกมที่มาจากฝรั่งเศสเท่านั้นและเนื้อหาของเกมต้องไม่มีความรุนแรง ด้วยเงื่อนไขนี้ทำให้เกมยอดนิยมส่วนใหญ่ไม่มีให้บริการบนแอปพลิเคชันดังกล่าว

ข้อโต้แย้ง

ถึงกระนั้นโครงการนี้ถูกโต้แย้งจากประชาชนบางส่วนที่มองว่าการแจกเงินให้วัยรุ่นราว 825,000 คนเพื่อหวังว่าพวกเขาจะออกมาจากมัลติมีเดียและเข้าไปในโรงภาพยนตร์แบบอาร์ตเฮาส์นั้นเป็นการสิ้นเปลืองเงินของผู้ที่เสียภาษีให้รัฐบาลเปล่าๆ

โดยโครงการนี้ใช้งบประมาณราว 80 ล้านยูโร (3.1 พันล้านบาท) ในปีนี้และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าในปีหน้า แต่ก็ยังคงเป็นเศษเสี้ยวของงบประมาณเกือบ 4 พันล้านยูโรของกระทรวงวัฒนธรรมฝรั่งเศส

รองศาสตราจารย์ Jean-Michel Tobelem ผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐศาสตร์วัฒนธรรมจากมหาวิทยาลัย Pantheon-Sorbonne มหาวิทยาลัยหนึ่งที่เก่าแก่ที่สุดของฝรั่งเศส มองว่าโครงการนี้เป็นความพยายามที่น่ายกย่องแต่มันจะเป็นประโยชน์ต่อสื่อกระแสหลักมากกว่า

เช่นเดียวกับ Pierre Ouzoulias ส.ว. จากพรรคคอมมิวนิสต์ฝรั่งเศสซึ่งมองว่า "วัยรุ่นมักจะนำเงินไปซื้อแต่สิ่งที่พวกเขาสนใจอยู่แล้ว นึกภาพไม่ออกเลยว่าจะมีเด็กคนไหนใช้แอปพลิเคชันนี้เพื่อซื้อบัตรเข้าชมโอเปร่า"

ขณะที่ฝ่ายค้านกล่าวหาว่าประธานาธิบดีทุ่มเงินให้คนหนุ่มสาวเพื่อเรียกคะแนนเสียงก่อนการเลือกตั้งในปีหน้า

ความเห็นจากกระทรวงวัฒนธรรม

กระทรวงออกมาโต้แย้งข้อกล่าวหาจากฝ่ายค้านโดยชี้แจงว่าโครงการนี้มีแผนที่จะนำไปใช้กับเด็กมัธยมต้นด้วย โดยคุณครูจะเป็นผู้ควบคุมและจัดสรรการใช้งานแอปพลิเคชันดังกล่าว และพวกเขาจะสามารถใช้เองได้อย่างอิสระเมื่ออายุถึง 18 ปี

ทั้งนี้ กระทรวงมองว่าแอปพลิเคชันดังกล่าวจะช่วยให้สถาบันทางวัฒนธรรมสามารถเข้าถึงกลุ่มวัยรุ่นได้ง่ายขึ้นผ่านสมาร์ทโฟนของพวกเขา ซึ่งตอนนี้มีวัยรุ่นฝรั่งเศสเกือบ 630,000 คนทั่วประเทศใช้งานแอปนี้แล้ว

Photo by SARAH MEYSSONNIER / POOL / AFP