posttoday

Pfizer เผยฉีดเข็ม 3 กระตุ้นภูมิสู้เดลตาได้ดีมาก

29 กรกฎาคม 2564

วิจัยพบฉีดวัคซีน Pfizer เข็ม 3 หรือ booster shot ปกป้องสายพันธุ์เดลตาได้ดีมาก

บริษัท Pfizer เผยข้อมูลระหว่างการรายงานผลประกอบการของไตรมาสที่ 2 ว่า การฉีดวัคซีนของ Pfizer เข็มที่ 3 หรือ booster shot ช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันสำหรับต่อสู้กับเชื้อสายพันธุ์เดลตาได้ดีขึ้นมาก และระดับภูมิคุ้มกันต่อสายพันธุ์ดั้งเดิม และสายพันธุ์เบตาซึ่งพบครั้งแรกในแอฟริกาใต้ยังสูงขึ้นหลังจากฉีดเข็ม 3  

ข้อมูลระบุว่าการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 ช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันต่อสายพันธุ์กลายพันธุ์ได้มากกว่า 5 เท่าในอาสาสมัครอายุ 18-55 ปี เมื่อเทียบกับการฉีดเพียง 2 เข็ม และในกลุ่มอาสาสมัครอายุ 65-85 ปี การฉีดเข็มที่ 3 กระตุ้นภูมิคุ้มกันได้มากกว่า 11 เท่า

นักวิจัยของ Pfizer เผยว่าข้อมูลข้างต้นบ่งชี้ว่าเข็มที่ 3 ช่วยเพิ่มการป้องกันสายพันธุ์เดลตาได้อย่างมาก และยังคาดว่าหลังจากฉีดเข็มที่ 3 แล้ว ภูมิคุ้มกันชนิดลบล้างฤทธิ์ (neutralization antibody) ต่อสายพันธุ์เดลตาจะเพิ่มขึ้นถึง 100 เท่า เมื่อเทียบกับระดับภูมิคุ้มกันเดียวกันหลังฉีดเข็มที่ 2

อย่างไรก็ดี การทดลองนี้เป็นการทดลองในกลุ่มเล็กๆ โดยใช้อาสาสมัครเพียง 23 คน และยังไม่มีการยืนยันที่ชัดเจนว่าระดับภูมิคุ้มกันที่เพิ่มขึ้นจะป้องกันเชื้อได้ดีขึ้นหรือไม่ หรือจำเป็นต้องฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 หรือไม่  

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ Pfizer เผยว่า บริษัทเตรียมจะขออนุมัติจากองค์การอาหารและยาสหรัฐ (FDA) เพื่อใช้วัคซีนเข็ม 3 ในกรณีฉุกเฉินในเดือน ส.ค.นี้  

ทว่า ทั้ง FDA และศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (CDC) เผยว่า ชาวอเมริกันยังไม่จำเป็นต้องฉีดเข็มที่ 3 และวัคซีนที่ใช้อยู่ป้องกันเชื้อกลายพันธุ์ทุกสายพันธุ์ได้ดี

Photo by Joseph Prezioso / AFP