posttoday

จีนปัดร่วมมืออนามัยโลกตรวจสอบต้นตอโควิดครั้งที่ 2

22 กรกฎาคม 2564

จีนปฏิเสธให้ความร่วมมือกับองค์การอนามัยโลกในการสืบหาต้นตอโควิด-19 ในประเทศอีกครั้ง

เอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 22 ก.ค. จีนปฏิเสธให้ความร่วมมือในการตรวจสอบห้องปฏิบัติการในประเทศเป็นครั้งที่ 2 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนการสืบหาต้นตอโควิด-19 ขององค์การอนามัยโลก

โดยเจิ้ง อี้ซิน รองผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีนระบุว่าตนตกใจมากเมื่อทราบข้อเสนอดังกล่าวขององค์การอนามัยโลกและสมมติฐานที่ว่าเชื้อไวรัสรั่วไหลออกมาจากห้องปฏิบัติการในอู่ฮั่น โดยมองว่าไม่เคารพต่อสามัญสำนึกและขัดแย้งกับหลักวิทยาศาสตร์

พร้อมเรียกร้องให้องค์การอนามัยโลกดำเนินการสืบหาต้นตอของโควิด-19 ตามหลักวิทยาศาสตร์อย่างโปร่งใสโดยปราศจากการแทรกแซงและจุดยืนทางการเมือง

นอกจากนี้หยวน จื้อหมิง ผู้อำนวยการห้องปฏิบัติการความปลอดภัยทางชีวภาพแห่งชาติ สถาบันไวรัสวิทยาอู่ฮั่นยืนยันว่าเชื้อไวรัสไม่ได้รั่วไหลจากห้องปฏิบัติอย่างแน่นอน และไม่มีทีมงานคนใดติดเชื้อนับตั้งแต่ห้องปฏิบัติการเปิดทำการในปี 2018

ขณะที่เตโวโดรส อัดฮาโนม อธิบดีองค์การอนามัยโลกเรียกร้องให้จีนให้ความร่วมมือในการตรวจสอบครั้งนี้อันเป็นส่วนหนึ่งของการสอบสวนว่าโรคที่คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วกว่า 4 ล้านคนทั่วโลกนั้นเกิดขึ้นได้อย่างไร

ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลกได้ส่งทีมผู้เชี่ยวชาญไปตรวจสอบในอู่ฮั่นมาครั้งหนึ่งแล้วในเดือนม.ค. โดยผลการศึกษาครั้งนั้นระบุว่าาสมมติฐานที่ว่าไวรัสอาจรั่วไหลมาจากห้องปฏิบัติการในอู่ฮั่นนั้นไม่น่าเป็นไปได้อย่างยิ่ง และชี้ว่าเชื้อไวรัสอาจแพร่จากค้างคาวไปยังสัตว์อีกชนิดหนึ่งก่อนที่จะแพร่ระบาดในมนุษย์

ขณะที่สหรัฐเรียกร้องให้มีการตรวจสอบห้องปฏิบัติการในจีนอีกครั้งอย่างโปร่งใส เพื่อศึกษาถึงต้นตอของไวรัสโดยปราศจากการแทรกแซงทางการเมือง ด้านทางการจีนก็เรียกร้องให้มีการสืบหาต้นตอของโควิด-19 ในสหรัฐเช่นเดียวกัน

Photo by Hector RETAMAL / AFP