posttoday

จีนชี้สหรัฐอาจเป็นต้นตอโควิดก่อนระบาดในอู่ฮั่น

18 มิถุนายน 2564

ผู้เชี่ยวชาญจีนมองว่าการสืบหาต้นตอโควิด-19 ควรเบนความสนใจไปที่สหรัฐซึ่งอาจมีการแพร่ระบาดมาก่อนจีน

เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานโดยอ้างสื่อของรัฐบาลจีนระบุว่านักระบาดวิทยาอาวุโสชาวจีนเรียกร้องให้มีการสืบหาต้นตอของโควิด-19 ในสหรัฐ หลังมีการศึกษาพบว่าสหรัฐและฝรั่งเศสอาจมีการแพร่ระบาดของไวรัสก่อนที่จะพบในอู่อั่น

การศึกษาชิ้นหนึ่งที่ตีพิมพ์โดยสถาบันสุขภาพแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา (NIH) ในสัปดาห์นี้ระบุว่าพลเมืองอย่างน้อย 7 คนจาก 5 รัฐในสหรัฐอเมริกาติดเชื้อ SARS-CoV-2 หลายสัปดาห์ก่อนที่สหรัฐจะรายงานผู้ป่วยรายแรกอย่างเป็นทางการ

เช่นเดียวกับรายงานการศึกษาทางวิทยาศาสตร์จำนวนหนึ่งชี้ว่าไวรัสมีการแพร่ระบาดในประเทศต่างๆ เช่น สหรัฐอเมริกา และฝรั่งเศส มานานก่อนที่จะได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการ

เจิ้ง กว่าง หัวหน้านักระบาดวิทยาของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งประเทศจีนกล่าวกับโกลบอล ไทม์สว่าการสืบหาต้นตอโควิด-19 ควรเบนความสนใจไปที่สหรัฐซึ่งตรวจหาเชื้อให้ประชาชนล่าช้าในช่วงแรกของการแพร่ระบาด และยังเป็นที่ตั้งของห้องปฏิบัติการทางชีววิทยาหลายแห่ง

ขณะที่จ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนให้ความเห็นว่าจากผลการศึกษาข้างต้นก็ชัดเจนว่าโควิด-19 มีต้นกำเนิดมาจากหลายแหล่ง และประเทศอื่นๆ ควรให้ความร่วมมือในการสืบหาต้นตอกับองค์การอนามัยโลก (WHO) ด้วยเช่นกัน โดยก่อนหน้านี้ยังเคยเรียกร้องให้สหรัฐยินยอมให้มีการตรวจสอบในห้องปฏิบัติการของสหรัฐด้วย

ทั้งนี้ รัฐบาลจีนสนับสนุนทฤษฎีว่าโควิด-19 อาจเข้าสู่ประเทศจีนผ่านอาหารแช่แข็งที่ปนเปื้อน แต่นักการเมืองต่างชาติส่วนหนึ่งยังคงเรียกร้องให้สอบสวนเพิ่มเติมเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่ไวรัสอาจรั่วไหลมาจากห้องปฏิบัติการในอู่ฮั่นของจีนเอง

อย่างไรก็ตามแม้ผลการศึกษาก่อนหน้าที่จะแสดงให้เห็นถึงความเป็นไปได้ว่า SARS-CoV-2 อาจแพร่ระบาดในยุโรปตั้งแต่เดือนกันยายน 2020 แต่ผู้เชี่ยวชาญบางส่วนมองว่านั่นไม่ได้หมายความว่าไวรัสไม่ได้มีต้นกำเนิดจากจีน

เนื่องจากก่อนหน้านีวอลสตรีทเจอร์นัลระบุว่ารายงานข่าวกรองของสหรัฐก่อนหน้านี้ชี้ว่า 3 นักวิจัยจากสถาบันไวรัสวิทยาอู่ฮั่นเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลด้วยอาการป่วยคล้ายโควิด-19 ในเดือนพฤศจิกายน 2019

อย่างไรก็ตามหยวน จือหมิง ผู้อำนวยการห้องปฏิบัติการอู่ฮั่นกล่าวกับสื่อของรัฐบาลจีนว่าคำกล่าวอ้างในรายงานข่าวกรองของสหรัฐอเมริกาเป็น "เรื่องโกหกทั้งสิ้น"

ขณะที่ผลการศึกษาโดยองค์การอนามัยโลก (WHO) ที่ร่วมมือกับจีนในการสืบหาต้นคอโควิด-19 ในอู่ฮั่นที่เผยแพร่เมื่อเดือนมีนาคมระบุว่าสมมติฐานที่ว่าไวรัสอาจรั่วไหลมาจากห้องปฏิบัติการในอู่ฮั่นนั้นไม่น่าเป็นไปได้อย่างยิ่ง และชี้ว่าเชื้อไวรัสอาจแพร่จากค้างคาวไปยังสัตว์อีกชนิดหนึ่งก่อนที่จะแพร่ระบาดในมนุษย์

Photo by GREG BAKER / AFP