posttoday

สหรัฐอ้างนักวิจัยอู่ฮั่นป่วยคล้ายโควิดหลายเดือนก่อนโรคระบาด

24 พฤษภาคม 2564

สื่อสหรัฐอ้างว่าพบ 3 นักวิจัยจากห้องแล็บในอู่ฮั่นป่วยคล้ายโควิด-19 หลายเดือนก่อนที่จีนจะเปิดเผยการระบาดของไวรัส

สำนักข่าวรอยเตอร์สอ้างรายงานของวอลสตรีทเจอร์นัลระบุว่ารายงานข่าวกรองของสหรัฐก่อนหน้านี้ชี้ว่า 3 นักวิจัยจากสถาบันไวรัสวิทยาอู่ฮั่นเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลด้วยอาการป่วยคล้ายโควิด-19 ในเดือนพ.ย. 2019 หลายเดือนก่อนที่จีนจะเปิดเผยการระบาดของโรคโควิด-19

รายงานดังกล่าวระบุถึงระยะเวลาการเจ็บป้วยและการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลซึ่งอาจสร้างน้ำหนักให้มีการสอบสวนในวงกว้างถึงความเป็นไปได้เกี่ยวกับการที่เชื้อไวรัสอาจหลุดรอดออกจากห้องปฏิบัติการในอู่ฮั่น ซึ่งข่าวนี้ถูกเผยแพร่ออกมาก่อนที่จะมีการประชุมขององค์การอนามัยโลก (WHO) โดยคาดว่าการประชุมดังกล่าวจะมีการสอบสวนเกี่ยวกับต้นตอของโควืด-19 ในขั้นต่อไป

ขณะที่โฆษกของสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นต่อรายงานดังกล่าวแต่ระบุว่ารัฐบาลของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ยังคงตั้งคำถามเกี่ยวกับต้นตอของการแพร่ระบาดของโควิด-19 และกำลังทำงานร่วมกับ WHO และประเทศสมาชิกอื่นๆ เพื่อสนับสนุนการศึกษาถึงต้นตอของไวรัสโดยปราศจากการแทรกแซงทางการเมือง

ด้านกระทรวงต่างประเทศของจีนกล่าวถึงข่าวนี้ว่าสหรัฐยังคงโฆษณาทฤษฎีที่ว่าไวรัสรั่วไหลออกจากห้องปฎิบัติการในอู่ฮั่นแม้การศึกษาโดย WHO จะกล่าวแล้วว่าเป็นทฤษฎีที่ไม่น่าเป็นไปได้อย่างยิ่ง โดยตั้งข้อสังเกตว่าสหรัฐกังวลเกี่ยวกับการสืบหาต้นตอจริงๆ หรือกำลังเบี่ยงเบนความสนใจอะไรอยู่หรือไม่

ทั้งนี้ เมื่อเดือนมี.ค. สหรัฐ นอร์เวย์ แคนาดา สหราชอาณาจักร และอีกหลายประเทศแสดงความกังวลและเรียกร้องให้มีการสอบสวนเพิ่มเติม เมื่อ WHO เปิดเผยผลการศึกษาระบุว่าทฤษฎีที่ว่าไวรัสมีต้นตอมาจากห้องปฏิบัติการในอู่ฮั่นนั้นไม่น่าเป็นไปได้อย่างยิ่ง

ล่าสุด Global Times รายงานว่าหยวน จือหมิง ผู้อำนวยการห้องปฏิบัติการอู่ฮั่นกล่าวกับสื่อของรัฐจีนว่าคำกล่าวอ้างในรายงานข่าวกรองของสหรัฐอเมริกาที่ว่านักวิจัยหลายคนในห้องปฏิบัติการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลในเดือนพ.ย. 2019 นั้นเป็น "เรื่องโกหกทั้งสิ้น" และตนก็ไม่ทราบว่าใครเป็นผู้เผยแพร่ข้อมูลดังกล่าว

Photo by HECTOR RETAMAL / AFP