posttoday

อาร์เจนตินาเสนอร่างกฎหมายจ่ายเงินเดือนด้วยคริปโต

08 กรกฎาคม 2564

อาร์เจนตินาจะตามรอยเอลซัลวาดอร์ ประเทศแรกของโลกที่ให้ Bitcoin ถูกกฎหมาย หรือไม่

โคเซ ลุยส์ รามอน (José Luis Ramón) รองผู้ว่าการเมนโดซา ประเทศอาร์เจนตินาเผยเมื่อวันที่ 7 ก.ค. ที่ผ่านมาว่าได้เสนอร่างกฎหมายให้พนักงานรับเงินเดือนเป็นสกุลเงินดิจิทัล เพื่อเสริมสร้างอิสระในการใช้เงินโดยไม่สูญเสียสิทธิ์หรือละเมิดกรอบในการจ้างงาน ตลอดจนเป็นการเพิ่มทางเลือกในการจ่ายค่าตอบแทน

โดยหากผ่านร่างกฎหมายพนักงานจะสามารถเลือกสกุลเงินที่พวกเขาต้องการไม่ว่าจะเป็นสกุลเงินดิจิทัลหรือสกุลเงินเปโซของอาร์เจนตินา โดยนายจ้างจะต้องชำระเงินมูลค่าเทียบเท่ากับสกุลเงินดิจิทัล

รามอนระบุว่าร่างกฎหมายดังกล่าวจะช่วยให้พนักงานในภาคส่วนที่ส่งออกบริการไปยังต่างประเทศสามารถรักษากำลังซื้อของเขาได้ โดยไม่ต้องแปลงเป็นเงินเปโซ

ทั้งนี้ ในปี 2019 รัฐบาลกำหนดให้ผู้ส่งออกบริการแปลงรายได้จากดอลลารืเป็นเปโซ ผ่านช่องทางการแลกเปลี่ยนที่ได้รับอนุญาตจากธนาคารกลางอาร์เจนตินา

ซึ่งตามรายงานของ CoinDesk ระบุว่าอัตราเงินเฟ้อของอาร์เจนตินาในเดือนพ.ค. อยู่ที่ 3.3% ในขณะที่อัตราเงินเฟ้อเมื่อเทียบปีต่อปีอยู่ที่ 48.8%

โดยชาวอาร์เจนตินาต้องเผชิญกับการลดค่าเงินเปโซจาก 0.02 ดอลลาร์เป็น 0.006 ดอลลาร์ในเวลาเพียง 18 เดือน

ส่งผลให้ชาวอาร์เจนตินาจำนวนมากจึงเริ่มนำสกุลเงินดิจิทัลที่มีเสถียรภาพมาใช้ไม่ว่าจะเป็น DAI ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 6 เท่าในปีนี้ ตามข้อมูลจากบริษัทแลกเปลี่ยนคริปโตในท้องถิ่น SatoshiTango, Decrypto และ Ripio

ขณะที่ Bitwage แพลตฟอร์มที่แปลงสกุลเงินเฟียต (สกุลเงินที่ออกโดยรัฐบาลและธนาคารกลาง) เป็นสกุลเงินดิจิทัลบันทึกปริมาณธุรกรรมรายเดือนในอาร์เจนตินาเพิ่มขึ้น 300% ในช่วงปีที่แล้ว ขณะที่จำนวนชาวอาร์เจนตินาที่ลงทะเบียนบนแพลตฟอร์มเพิ่มขึ้นถึง 500%

นอกจากนี้ในเดือนมิ.ย. ที่ผ่านมา Bloomberg รายงานว่านักขุดในอาร์เจนตินากำลังเฟื่องฟูด้วยต้นทุนพลังงานที่ต่ำจากเงินอุดหนุนด้านพลังงานจากรัฐบาล การควบคุมค่าเงิน และอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้น ส่งผลให้อาร์เจนตินาอาจก้าวขึ้นมาเป็นแหล่งขุดรายใหญ่ ขณะที่หลายประเทศกำลังประสบปัญหากับการขุดคริปโตในปีนี้

Photo by Martin BUREAU / AFP