posttoday

สหรัฐมั่นใจผลิตวัคซีนพันล้านโดสป้อนอาเซียนทันปีหน้า

09 มิถุนายน 2564

รัฐบาลสหรัฐมั่นใจสามารถผลิตวัคซีน Covid-19 ให้อาเซียนและอินโด-แปซิฟิกได้ทันภายในปี 2022 แม้สถานการณ์แพร่ระบาดในอินเดียซึ่งเป็นผู้ผลิตหลักจะยังวิกฤต  

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า เคิร์ท แคมป์เบลล์ หัวหน้าทีมดูแลนโยบายอินโด-แปซิฟิกของสหรัฐค่อนข้างมั่นใจว่าเป้าหมายการผลิตวัคซีนต้าน Covid-19 จำนวน 1,000 ล้านโดสสำหรับภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกจะบรรลุภายในสิ้นปี 2022 แม้ว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดในอินเดียซึ่งจะเป็นผู้ผลิตวัคซีนดังกล่าวจะยังวิกฤตก็ตาม

เมื่อถูกถามในงานที่จัดโดยสถาบันคลังสมอง Center for a New American Security ว่า แผนการผลิตวัคซีน 1,000 ล้านโดสของกลุ่ม Quad ที่ประกาศเมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมาจะล่าช้าหรือไม่ แคมป์เบลล์เผยว่า สหรัฐปรึกษาหารืออย่างใกล้ชิดกับอินเดียและประเทศอื่นที่เกี่ยวข้องในโครงการนี้

“แน่นอนว่านี่เป็นช่วงเวลาที่ลำบากมากสำหรับอินเดีย สหรัฐพยายามยืนหยัดเคียงข้างเดลี และชักชวนคนอื่นๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนมาสนับสนุนพวกเขา” แคมป์เบลล์เผย “การหารือของเรากับทั้งหุ้นส่วนในภาคเอกชนและในรัฐบาลบอกเราว่ายังเป็นไปตามเป้าในปี 2022”

ทั้งนี้ กลุ่ม Quad ซึ่งประกอบด้วยสหรัฐ อินเดีย ญี่ปุ่น และออสเตรเลีย เห็นพ้องกันในการประชุมเมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมาว่า บริษัทผู้ผลิตยา Biological E ของอินเดียจะผลิตวัคซีนอย่างน้อย 1,000 ล้านโดสภายในสิ้นปี 2022 ส่งมอบให้ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก และประเทศอื่นๆ  

ภายใต้แผนนี้สหรัฐและญี่ปุ่นจะช่วยอินเดียผลิตวัคซีนสำหรับบริษัทผลิตยา Novavax และ Johnson & Johnson ของสหรัฐ

สำหรับอินเดียต้องเผชิญการแพร่ระบาดหนักหน่วงจนต้องหยุดส่งออกวัคซีนชั่วคราว โดยแหล่งข่าวในรัฐบาลอินเดียเผยกับรอยเตอร์สเมื่อเดือน พ.ค.ว่า อินเดียจะไม่กลับมาส่งออกวัคซีนจนกว่าจะถึงเดือน ต.ค.เป็นอย่างน้อย

REUTERS/Thomas Peter/File Photo