posttoday

สีจิ้นผิงลั่นอย่าให้ประเทศเดียวมาชี้นิ้วสั่งชาติอื่น

20 เมษายน 2564

ประธานาธิบดีสีจิ้นผิงของจีนเรียกร้องให้มีการกำกับดูแลทั่วโลกที่เท่าเทียมกันมากขึ้น ส่งสัญญาณไปถึงสหรัฐที่กำลังฟอร์มพันธมิตรเพื่อเล่นงานจีนและฝ่ายตรงข้าม

ประธานาธิบดีสีจิ้นผิงของจีนกล่าวเมื่อวันอังคารว่าระบบการปกครองทั่วโลกควรมีความเท่าเทียมและยุติธรรมมากขึ้นและกฎเกณฑ์ที่กำหนดโดยประเทศใดประเทศหนึ่งหรือบางประเทศไม่สามารถบังคับใช้กับประเทศอื่นได้

สีจิ้นผิงกล่าวในปาฐกถาพิเศษของเขาในงาน Boao Forum for Asia ประจำปีซึ่งจัดขึ้นที่เมืองปั๋วอ๋าว มณฑลไห่หนาน เทียบเท่ากับการประชุม WEF ที่ดาวอสในเวอร์ชั่นของจีน โดยเขายังชี้ว่าการสร้างอุปสรรคและการผลักดันให้มีการสลัดความสัมพันธ์ระหว่างประเทศจะเป็นอันตรายต่อผู้อื่นและไม่มีประโยชน์ต่อผู้ใด

“กิจการระหว่างประเทศควรดำเนินการโดยวิธีการเจรจาและการพูดคุยและทุกประเทศควรตัดสินชะตากรรมของโลกในอนาคต” สีกล่าวโดยไม่ได้ตั้งชื่อสหรัฐเป็นพิเศษ “ประเทศใดประเทศหนึ่งหรือสองสามประเทศไม่ควรกำหนดกฎเกณฑ์ของตนแก่ผู้อื่น และโลกไม่ควรถูกนำโดยแนวคิดแต่ฝ่ายเดียวของไม่กี่ประเทศ”

"โลกต้องการความยุติธรรมไม่ใช่อำนาจ" สีจิ้นผิงกล่าว “ประเทศใหญ่ควรมีลักษณะเหมือนประเทศใหญ่โดยแสดงให้เห็นว่ามีความรับผิดชอบมากกว่านี้” เขากล่าวโดยไม่ได้ระบุชาติใด ๆ

“สิ่งที่เราต้องการในโลกปัจจุบันคือความยุติธรรมไม่ใช่ความเป็นเจ้าโลก” สีกล่าวและเสริมว่าจีนจะไม่เข้าร่วมการแข่งขันด้านอาวุธ “การบังคับบัญชาผู้อื่นหรือการเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับกิจการภายในของผู้อื่นจะไม่ได้รับการสนับสนุนใดๆ ทั้งสิ้น”

จีนเรียกร้องให้มีการปฏิรูปการปกครองทั่วโลกมานานแล้ว โดยให้ระเบียบโลกต้องสะท้อนมุมมองและค่านิยมของหลายๆ ประเทศรวมทั้งของจีนแทนที่จะอิงกับประเทศใหญ่เพียงไม่กี่ประเทศ และการเอ่ยถึงการสลัดความสัมพันธ์ระหว่างประเทศก็สะท้อนถึงการกระทำของสนรัฐที่เปิดสงครามการค้าโดยทำให้คู่ค้ากลายเป็นศัตรู

ที่ผ่านมารัฐบาลจีนได้ปะทะกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่ใหญ่ที่สุดที่กุมระเบียบโลกเอาไว้หลายครั้งโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับสหรัฐในประเด็นต่างๆตั้งแต่สิทธิมนุษยชนไปจนถึงอิทธิพลทางเศรษฐกิจของจีนที่มีต่อประเทศอื่น ๆ

Photo by NICOLAS ASFOURI / AFP