posttoday

วังอังกฤษจะจัดพิธีศพเจ้าชายฟิลิปเรียบง่ายที่สุด

10 เมษายน 2564

สำนักพระราชวังของอังกฤษจะจัดพิธีศพเจ้าชาบฟิลิปอย่างเรียบง่ายที่สุดตามพระประสงค์

สำนักพระราชวังบักกิงแฮมออกแถลงการณ์ว่า เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และเพื่อให้สอดคล้องกับคำแนะนำของรัฐบาลสหราชอาณาจักร ซึ่งต้องการให้ทุกภาคส่วนเว้นระยะทางสังคม เพื่อลดความเสี่ยงของการติดต่อโรค สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงอยู่ระหว่างเตรียมการพิธีทุกขั้นตอนที่เกี่ยวข้อง และจะมีการปรึกษาหารือกับภาครัฐอย่างใกล้ชิด โดยกำหนดจำนวนผู้เข้าร่วมพิธีศพไม่เกิน 30 คน

ทางสำนักพระราชวังยังขอความร่วมมือชาวอังกฤษงดวางดอกไม้และจุดเทียนไขที่บริเวณรั้วของพระราชวังบักกิงแฮมและพระตำหนักอื่นๆ ทั่วประเทศ เพื่อให้เป็นไปตามแนวทางปฏิบัติด้านสาธารณสุข โดยเปิดให้ประชาชนร่วมลงชื่อแสดงความเสียใจผ่านเว็บไซต์ของสำนักพระราชวัง

ด้านสำนักมุรธาธรแห่งสหราชอาณาจักรเผยว่า พิธีฝังพระศพของเจ้าชายฟิลิปจะไม่ได้จัดแบบรัฐพิธีแม้ว่าพระองค์จะมีสิทธิ์ในฐานะพระสวามีของสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธก็ตาม แต่จะจัดอย่างเรียบง่ายที่สุดตามพระประสงค์ของเจ้าชายฟิลิปที่ไม่โปรดความหรูหรา โดยพระศพจะตั้งอยู่ที่พระราชวังวินด์เซอร์ก่อนจะเคลื่อนย้ายไปทำพิธีที่โบสถ์เซนต์จอร์จ

ทั้งนี้ หลังการสิ้นพระชนม์ของเจ้าชายฟิลิปสถานที่ต่างๆ ในอังกฤษ รวมถึงในประเทศในเครือจักรภพ คือ ออสเตรเลีย แคนาดา และนิวซีแลนด์ ได้ลดธงครึ่งเสา ส่วนวิหารเวสต์มินสเตอร์ได้ลั่นระฆัง 99 ครั้งตามพระชนมายุของเจ้าชายฟิลิป และเบื้องต้นมีรายงานว่า กองทหารเกียรติยศเตรียมยิงสลุต 41 นัด ตามสถานที่สำคัญหลายแห่งทั่วราชอาณาจักร พร้อมกันในช่วงเที่ยงของวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่น

หลังเสร็จสิ้นพิธี พระศพของเจ้าชายฟิลิปจะถูกนำไปฝังยังสุสานหลวงที่สวนฟรอกมอร์ พระราชวังวินด์เซอร์ ซึ่งเป็นที่ฝังพระศพของสมเด็จพระราชนีนาถวิกตอเรีย เจ้าชายอัลเบิร์ต พระสวามี และพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 8 พระมาตุลา (ลุง) ของสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 

Photo by Tolga Akmen / AFP