posttoday

ลาวได้รับวัคซีนจากจีนแล้ว 300,000 โดส

08 กุมภาพันธ์ 2564

วัคซีนชุดนี้เป็นของ Sinopharm ยักษ์ใหญ่ด้านเวชภัณฑ์ของจีน ซึ่งเพิ่งจะส่งให้กับกัมพูชาเพียงหนึ่งวันก่อนหน้าที่จะส่งให้ สปป. ลาว

สื่อในประเทศลาวและประเทศจีนได้รายงานเมื่อวันจันทร์ว่าประเทศลาวได้รับวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด -19 จำนวน 300,000 โดสที่ผลิตโดยบริษัท Sinopharm ยักษ์ใหญ่ด้านเวชภัณฑ์ของจีน

ประเทศลาวได้เริ่มฉีดวัคซีนให้กับบุคลากรทางการแพทย์แนวหน้า 600 คนแล้วหนังสือพิมพ์ Laotian Times ซึ่งเป็นภาษาอังกฤษรายงานเพิ่มเติมว่าก่อนหน้านี้ประเทศลาวได้รับวัคซีน 2,000 โดสจากจีนและยังได้รับวัคซีน Sputnik V ของรัสเซียด้วย

“วัคซีนเหล่านี้จะถูกจัดหาให้กับบุคลากรทางการแพทย์และผู้ปฏิบัติงานที่มีความเสี่ยงในระดับแนวหน้าในลาว” บุนคง สีหะวงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขกล่าวกับ Laotian Times

สื่อของรัฐบาลจีนคือ China Radio International ยังรายงานด้วยข้อมูลด้วยกันว่าลาวได้รับวัคซีน 300,000 โดส

การจัดส่งให้ลาวมีขึ้นหลังจากจีนส่งวัคซีนส่ง Sinopharm ให้กัมพูชา 600,000 โดสก่อนหน้าที่จะส่งให้ประเทศลาวเพียงวันเดียว

ด้วยประชากรเพียงเจ็ดล้านคน ลาวมีรายงานผู้ติดโรคโควิด-19 เพียง 45 รายและไม่มีผู้เสียชีวิต

เมื่อปีที่แล้วองค์กรระหว่างประเทศยกย่องการตอบสนองในช่วงต้นของลาวและเครือข่ายทั่วประเทศลาวที่สามารถควบคุมการระบาดของโคโรนาไวรัสหลังจากที่ประเทศลาวประกาศว่าปลอดไวรัสในเดือนมิถุนายน

สำหรับวัคซีนที่ผลิตโดยบริษัท Sinopharm มีชื่อว่า BBIBP-CorV จากการการทดลองระยะที่ 3 พบว่า BBIBP-CorV มีประสิทธิภาพ 86% ในการต่อต้านการติดเชื้อโควิด-19 และได้รับการอนุมัติให้ใช้ในการฉุกเฉินในประเทศบาห์เรนและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

ภาพประกอบข่าว - คนงานขนส่งวัคซีนโควิด -19 ของ Sinopharm  จากเครื่องบินทหารจีนที่สนามบินนานาชาติพนมเปญ ในกรุงพนมเปญเมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2564 (ภาพโดย TANG CHHIN Sothy / AFP)