posttoday

นิวซีแลนด์อาจปิดประเทศทั้งปีเพื่อสกัดโควิด

26 มกราคม 2564

ผู้นำหญิงเผยนิวซีแลนด์อาจไม่เปิดประเทศรับชาวต่างชาติในปีนี้  

นายกรัฐมนตรี จาซินดา อาร์เดิร์น ของนิวซีแลนด์แถลงข่าวในกรุงเวลลิงตันว่า นิวซีแลนด์อาจปิดพรมแดนประเทศเกือบตลอดทั้งปีนี้ เนื่องจากยังพบการแพร่ระบาดของ Covid-19 ทั่วโลกและความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการฉีดวัคซีนต้าน Covid-19

“พรมแดนของเราจะได้รับผลกระทบเกือบทั้งปี” อาร์เดิร์นกล่าว  

รัฐบาลนิวซีแลนด์ประกาศว่า Medsafe ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลยาของนิวซีแลนด์จะอนุมัติให้ใช้วัคซีนของไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค (Pfizer/BioNTech) ชั่วคราวในสัปดาห์หน้า

แต่อาร์เดิร์นเผยว่าการฉีดวัคซีนป้องกันการติดเชื้ออย่างทั่วถึงจะไม่เกิดขึ้นจนกว่าจะถึงช่วงกลางปี ซึ่งเธอขอเลือกใช้วิธี “อนุรักษนิยม” ในการตัดสินใจให้ชาวต่างชาติเดินทางกลับเข้านิวซีแลนด์  

ผู้นำนิวซีแลนด์ยังเอ่ยถึงการทำทราเวลบับเบิลว่า จะเดินหน้าจับคู่กับออสเตรเลียและประเทศในแถบมหาสมุทรแปซิฟิกเท่านั้น จะไม่ร่วมมือกับประเทศอื่นนอกเหนือจากนี้ เนื่องจากมีความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจและสุขภาพของชาวนิวซีแลนด์  

อาร์เดิร์นย้ำว่า การเปิดการท่องเที่ยวอีกครั้งของนิวซีแลนด์ต้องการ 1 ใน 2 สิ่งคือ ความมั่นใจว่าผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้วจะไม่แพร่เชื้อโคโรนาไวรัสให้ผู้อื่น ซึ่งยังไม่มีใครทราบแน่ชัด หรือรัฐบาลต้องฉีดวัคซีนและปกป้องชาวนิวซีแลนด์อย่างเพียงพอเพื่อให้เปิดรับนักท่องเที่ยวเข้าประเทศอย่างปลอดภัย ซึ่งเธอบอกว่าทั้งสองความเป็นไปได้นี้ต้องใช้เวลา

Photo by Marty MELVILLE / AFP