posttoday

ซาอุลดพึ่งน้ำมัน สร้างเมืองไร้รถยนต์แห่งอนาคต

11 มกราคม 2564

มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบียเผยจะมีการพัฒนาเส้นทางไร้รถ ไร้ถนน ไร้มลพิษในโครงการเมืองแห่งอนาคตนีออม

บลูมเบิร์กรายงานว่ามกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย โมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน ตรัสว่าจะมีการพัฒนาเส้นทางที่เรียกว่า "เดอะไลน์" (The Line) ความยาว 170 กิโลเมตร ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการเมืองแห่งอนาคตนีออม (Neom) มูลค่า 500,000 ล้านเหรียญสหรัฐ

มกุฎราชกุมารตรัสว่าเดอะไลน์จะเป็นเส้นทางเชื่อมต่อของชุมชนในอนาคตที่ไม่มีรถยนต์และถนน โดยเมืองดังกล่าวจะมีโครงสร้างพื้นฐานมูลค่า 1 แสนล้านถึง 2 แสนล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งรองรับผู้อยู่อาศัย 1 ล้านคน และจะสร้างงาน 380,000 ตำแหน่งภายในปี 2030

โดยการเดินทางภายในเดอะไลน์จะไม่นานเกิน 20 นาที และเมืองนี้จะถูกสร้างขึ้นโดยใช้ "ระบบขนส่งความเร็วสูงพิเศษและการเคลื่อนย้ายอัตโนมัติ"

นีออมเป็นโครงการชิ้นเอกของเจ้าชายโมฮัมเหม็ดซึ่งเปิดตัวในเดือนตุลาคม ปี 2017 โดยมีเป้าหมายเพื่อผลักดันในซาอุดีอาระเบียซึ่งเป็นผู้ส่งออกน้ำมันดิบรายใหญ่ที่สุดของโลกก้าวขึ้นเป็นศูนย์กลางของโลกด้านอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีรวมทั้งธุรกิจใม่ๆ

โดยโครงการดังกล่าวครอบคลุมพื้นที่มากกว่า 10,000 ตารางไมล์ในบริเวณพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ

อย่างไรก็ตามโครงการนีออมมีข้อกังขาและความขัดแย้งทางการเมืองนับตั้งแต่เปิดตัว โดยนักวิเคราะห์ตั้งคำถามถึงความสามารถในการดึงดูดการลงทุนและความเป็นไปได้ของโครงการ

ขณะที่เจ้าชายโมฮัมเหม็ดย้ำว่าเมืองแห่งอนาคตนี้จะเป็นการ "การปฏิวัติเพื่อมนุษยชาติ" ด้วยปริมาณรถยนต์ ถนน และการปล่อยมลพิษในเมืองเป็นศูนย์

ทั้งนี้ แม้ว่าซาอุดีอาระเบียจะเป็นประเทศที่พึ่งพาการส่งออกน้ำมัน แต่ก็มีแผนที่จะลดการผลิตน้ำมันและหันไปใช้พลังงานหมุนเวียนแทนโดยตั้งเป้าที่จะเป็นประเทศสีเขียวในอนาคต

โดยล่าสุดซาอุดีอาระเบียประกาศลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบลงอีก 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในช่วงเดือนกุมภาพันธุ์และมีนาคม 2021 

ในปี 2016 ซาอุดีอาระเบียยังได้เผยแผนยุทธศาสตร์วิสัยทัศน์ซาอุดีอาระเบีย 2030 (Saudi Vision 2030) เพื่อลดการพึ่งพาน้ำมันในประเทศ โดยมีเป้าหมายสำคัญคือผลักดันกิจกรรมทางเศรษฐกิจและการลงทุนที่ไม่ใช้น้ำมัน และตั้งเป้าที่จะผลิตไฟฟ้าจากแหล่งพลังงานหมุนเวียนร้อยละ 50 ภายในปี 2030

ทั้งนี้ ซาอุดีอาระเบียค่อนข้างมีข้อได้เปรียบในการผลิตพลังงานทดแทนโดยเฉพาะพลังงานแสงอาทิตย์เนื่องจากมีพื้นที่กว้างใหญ่และภูมิอากาศแจ่มใส โดยกระทรงพลังงานจะทำหน้าที่ดูแลการพัฒนาพลังงานหมุนเวียนและโครงการพลังงานทดแทนแห่งชาติ

Photo by BANDAR AL-JALOUD / various sources / AFP