posttoday

หลายฝ่ายเดินหน้าบีบทรัมป์พ้นตำแหน่งผู้นำสหรัฐโดยด่วน

11 มกราคม 2564

นักการเมืองจากทั้งพรรครีพับลิกันและเดโมแครตกำลังดำเนินการทุกวิถีทางเพื่อให้โดนัลด์ ทรัมป์พ้นจากตำแหน่งประธานาธิบดีโดยเร็วที่สุด

บลูมเบิร์กรายงานว่าขณะนี้พรรคพวกของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์จากพรรครีพับลิกันต่างเห็นพ้องว่าทรัมป์กำลังคลั่งหลังพ่ายแพ้การเลือกตั้งให้กับโจ ไบเดน โดยเสนอว่าทางออกที่ดีที่สุดคือการให้ทรัมป์พ้นจากตำแหน่งประธานาธิบดีโดยเร็วที่สุด

หนึ่งในนั้นคือแพท ทูมีย์ สมาชิกวุฒิสภาพรรครีพับลิกันจากรัฐเพนซิลเวเนียได้กล่าวในรายการ Meet the Press ของสถานีโทรทัศน์เอ็นบีซีว่าสิ่งที่ดีที่สุดขณะนี้คือการให้ทรัมป์ลาออก เนื่องจากบทบาทของทรัมป์ในเหตุจลาจลรัฐสภาครั้งรุนแรงที่ผ่านมาแสดงให้เห็นว่าเขาไม่มีศักยภาพในการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีอีกต่อไป

เช่นเดียวกับมิค มัลเวนีย์ อดีตหัวหน้าเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวกล่าวว่าหากทรัมป์เกี่ยวข้องกับเหตุจลาจลที่เกิดขึ้นในรัฐสภาวันนั้นเขาก็ไม่ควรที่จะเป็นผู้นำอีกต่อไป

ด้านประธานสภาผู้แทนราษฎร แนนซี เพโลซี ก็กำลังพิจารณาฟ้องร้องหรือดำเนินการอย่างเป็นทางการอีกครั้งต่อการเคลื่อนไหวของทรัมป์ที่ปลุกระดมให้กลุ่มผู้สนับสนุนเข้าโจมตีหน่วยงานของรัฐ

หลังจากที่ก่อนหน้านี้เพโลซีออกมาเตือนว่าพรรคเดโมแครตจะยื่นถอดถอนทรัมป์เป็นครั้งที่สอง เว้นแต่ว่าทรัมป์จะยอมลาออกด้วยตนเอง หรือรองประธานาธิบดีไมก์ เพนซ์ จะประกาศให้ใช้บทบัญญัติแก้ไขรัฐธรรมนูญ ครั้งที่ 25 (25th Amendment) ในการถอดถอนทรัมป์พ้นจากตำแหน่ง

โดยซีเอ็นเอ็นรายงานว่าเพโลซีเผยว่าสภาผู้แทนราษฎรจะพยายามลงมติเป็นเอกฉันท์เพื่อเรียกร้องให้เพนซ์และคณะรัฐมนตรีใช้บทบัญญัติแก้ไขรัฐธรรมนูญ ครั้งที่ 25 แต่หากไม่ผ่านความยินยอมเป็นเอกฉันท์ จะนำมาตรการดังกล่าวเข้าสู่การโหวตเต็มรูปแบบอีกครั้งในวันที่ 12 มกราคม

"เพื่อปกป้องรัฐธรรมนูญและประชาธิปไตยของเราเราจะดำเนินการอย่างเร่งด่วน เพราะประธานาธิบดีคนนี้แสดงให้เห็นถึงภัยคุกคาม เมื่อเวลาผ่านไป ความน่ากลัวของการโจมตีระบอบประชาธิปไตยที่เกิดขึ้นโดยประธานาธิบดียิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้น และเราจำเป็นต้องดำเนินการทันที" เพโลซีกล่าว

ทั้งนี้ บทบัญญัติแก้ไขรัฐธรรมนูญ ครั้งที่ 25 เป็นบทบัญญัติที่มอบสิทธิให้รองประธานาธิบดีและคณะรัฐมนตรีถอดถอนประธานาธิบดีที่ไม่สามารถทำหน้าที่ได้พ้นจากตำแหน่ง

โดยจะต้องมีคะแนนเสียงส่วนมากของคณะรัฐมนตรีเพื่อถอดถอนประธานาธิบดี และรองประธานาธิบดีจะเป็นผู้ทำหน้าที่แทน อย่างไรก็ตามทรัมป์มีโอกาสที่จะโต้แย้งและสภาคองเกรสจะทำหน้าที่ตัดสิน

Photo by Brendan Smialowski / AFP