posttoday

ระวัง! ยุโรปเตือนวัคซีนปลอมระบาดหลายประเทศ

06 มกราคม 2564

สำนักงานตำรวจสหภาพยุโรปเตือนประชาชนระวังวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ปลอมซึ่งกำลังระบาดหนักในหลายประเทศ

Deutsche Welle สำนักข่าวเยอรมนีรายงานว่า เมื่อวันที่ 4 ธ.ค. สำนักงานตำรวจสหภาพยุโรป หรือยูโรโพลได้ออกคำเตือนเกี่ยวกับวัคซีนปลอมที่จำหน่ายทางออนไลน์

โดย จาน ออบ เจน ออร์ท (Jan Op Gen Oorth) โฆษกยูโรโพลระบุว่าเนื่องจากขณะนี้มีความต้องการวัคซีนจำนวนมากกระตุ้นให้เกิดอาชญากรรมในหลากหลายรูปแปบบ รวมถึงการจำหน่ายวัคซีนปลอมผิดกฎหมาย หรือวัคซีนที่ไม่ได้มาตรฐาน รวมทั้งการขโมยสินค้าทางการแพทย์ เช่น ขวดใส่วัคซีน

นอกจากนี้เมื่อเดือนมีนาคมองค์การอนามัยโลก (WHO) ยังได้ออกคำเตือนเกี่ยวกับเว็บไซต์ที่อ้างว่าจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่สามารถรักษาหรือป้องกันโควิด-19 ได้

เพอร์เนตต์ บอร์ดิลลอน เอสตีฟ (Pernette Bourdillon Esteve) จากองค์การอนามัยโลกเผยว่ามีเว็บไซต์เถื่อนหลายพันเว็บไซต์ที่หลอกขายผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ที่ไม่ได้มาตรฐานและปลอมแปลง เนื่องจากประชาชนจำนวนากนิยมวินิจฉัยตัวเองและซื้อยารักษาด้วยตัวเองโดยไม่ปรึกษาแพทย์

โดยมีเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องกับวัคซีนและโควิด-19 เพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมากในช่วงเดือนตุลาคมถึงเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา นอกจากนี้ยังพบคอลัมน์ขายวัคซีนปลอมจำนวนมาก โดยอ้างว่ามาจากผู้เชี่ยวชาญหรือสถาบันวิทยาศาสตร์พร้อมเก็บข้อมูลของเหยื่ออีกด้วย

ขณะนี้องค์การอนามัยโลกทราบถึงปัญหาวัคซีนปลอมแล้วและมีการดำเนินการตามมาตรการที่เหมาะสม พร้อมกล่าาวถึงประชาชนในยุโรปว่าไม่ควรตื่นตระหนกกับวัคซีนปลอมตราบใดที่ยังมีการแจกจ่ายวัคซีนที่มีมาตรฐานและอยู่ในการควบคุม และเน้นย้ำให้ประชาชนใช้วัคซีนที่ได้รับการรับรองแล้วเท่านั้น

เอสตีฟยังเผยว่าแม้หลายครั้งที่ผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้มาตรฐานไม่ได้ก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้บริโภค เพียงแต่ไม่สามารถป้องกันหรือรักษาอาการเจ็บป่วยได้ อย่างไรก็ตามบางผลิตภันฑ์ก็สามารถทำให้ผู้บริโภคถึงแก่ชีวิตได้เช่นกัน

ทั้งนี้ วัคซีนปลอมอาจทำให้ประชาชนหมดศรัทธาต่อองค์กรด้านสาธารณสุข แต่เอสตีฟเน้นย้ำว่าอันตรายใดๆ ที่เกิดจากวัคซีนปลอมไม่ได้สะท้อนถึงความล้มเหลวของวัคซีนที่ได้มาตรฐาน เนื่องจากวัคซีนที่ได้มาตรฐานนั้นได้รับการรับรองถึงความปลอดภัยและประสิทธิภาพเรียบร้อยแล้ว

นอกจากนี้ยังมีรายงานจากรอยเตอร์สว่ามีการหลอกขายวัคซีนทางอีเมล์ และการส่งข้อความออนไลน์ หรือแม้กระทั่งโทรศัพท์อ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่หน่วยงานของรัฐ

Photo by Joseph Prezioso / AFP