posttoday

ม็อบฮ่องกงต้องกบดานหลังสหรัฐปฏิเสธลี้ภัย

24 ธันวาคม 2563

เปิดบทสัมภาษณ์ เจิงจี้เจี้ยน นักเคลื่อนไหวชาวฮ่องกงที่กำลังหลบซ่อนตัวหลังถูกปฏิเสธลี้ภัยไปสหรัฐ

เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์เปิดเผยบทสัมภษณ์ของ เจิงจี้เจี้ยน  (Tsang Chi-kin) วัย 19 ปี หนึ่งในผู้ประท้วงชาวฮ่องกง ซึ่งขณะนี้กำลังซ่อนตัวและหวาดระแวงต่อกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ โดยเมื่อวันที่ 22 ธ.ค. เขามีกำหนดเข้ารับทราบข้อกล่าวหาแต่ไม่ได้ปรากฏตัวต่อศาล

เจิงจี้เจี้ยนเป็นนักเคลื่อนไหวที่เคยถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจยิงบริเวณหน้าอกในเหตุการณ์ประท้วงรุนแรงเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2020 และถูกจับในเวลาต่อมาในข้อหาก่อจลาจลและทำร้ายร่างกายเจ้าหน้าที่ตำรวจ

เขายังเป็นหนึ่งในนักเคลื่อนไหว 4 คนที่ไปขอยื่นลี้ภัยที่สถานกงสุลสหรัฐในฮ่องกงเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา แต่แผนการลี้ภัยของเขาต้องจบลงเมื่อมีนักเคลื่อนไหวคนอื่นๆ ถูกจับกุมขณะเดินทางไปยื่นขอลี้ภัยเช่นกัน

เจิงจี้เจี้ยนเล่าว่า ก่อนหน้านี้พวกเขาเคยติดต่อสถานกงสุลแล้วและได้รับอนุญาตให้เขาไปได้ เขาเริ่มเห็นความหวังแม้รู้ว่ามันจะเสี่ยงก็ตาม แต่เมื่อไปถึงเจ้าหน้าที่กลับขับไล่พวกเขาและบังคับให้พวกเขากลับไป

ตั้งแต่ที่เขาพยายามขอความช่วยเหลือจากสถานกงสุลสหรัฐ เขาต้องเจอกับข้อหาสมรู้ร่วมคิดกับต่างชาติภายใต้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ

เขากล่าวว่า "ผมคิดว่าจะไม่ได้รับความยุติธรรมในฮ่องกง เมื่อมีการบัญญัติกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ การปราบปรามก็ทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น สถานการณ์ในฮ่องกงตอนนี้กำลังแย่ และผมไม่คิดว่าจะอยู่ในฮ่องกงต่อไปได้" พร้อมยืนยันว่าอย่างไรก็ตามเขาจะหาทางลี้ภัยออกจากฮ่องกงให้ได้

ทุกวันนี้เขาอยู่ด้วยความหวาดกลัวว่าจะถูกตำรวจตามล่าและถูกตั้งข้อหาเพิ่ม ซ่างเผยว่าเขายังรอคอยความช่วยเหลือแม้จะรู้ดีว่าเป็นไปได้ยากแต่เขาถอยกลับไปไม่ได้แล้วและจะพยายามผ่านมันไปให้ได้

Photo by ISAAC LAWRENCE / AFP