posttoday

นักวิทย์ฯสวีเดนรับพลาดที่ไม่ล็อกดาวน์ประเทศสู้โควิด

05 มิถุนายน 2563

สวีเดนยันไม่เปลี่ยนกลยุทธ์รับมือโควิด แม้นักวิทย์ฯยอมรับว่าพลาด

บลูมเบิร์กรายงานว่า นาย Anders Tegnell นักระบาดวิทยาแนวหน้าของสวีเดนผู้อยู่เบื้องหลังกลยุทธ์การรับมือโควิด-19 ที่เสนอให้รัฐบาลมุ่งเน้นให้สร้างภูมิคุ้มกันหมู่ เน้นให้ประชาชนรับผิดชอบตนเอง และไม่สนับสนุนให้มีการปิดเมืองหรือล็อกดาวน์ประเทศเพื่อรับมือการระบาด ได้ออกมายอมรับต่อสื่อสถานีวิทยุในท้องถิ่นว่ากลยุทธ์ที่สวีเดนใช้ในการรับมือโควิดในประเทศอาจผิดพลาด ในแง่ที่อัตราการเสียชีวิตจากโควิดของสวีเดนสูงกว่าชาติอื่นๆในกลุ่มสแกนดิเนเวียด้วยกัน แต่เขายังคง"มั่นใจ" ว่ากลยุทธ์นี้ "สามารถใช้ได้ในวงกว้างในสวีเดน แต่ก็เหมือนกับกลยุทธ์ทั่วไปที่อาจต้องปรับใช้ตามความเหมาะสม"

"หากเราต้องเผชิญกับโรคระบาดลักษณะเช่นนี้อีก .. และมีองค์ความรู้เกี่ยวกับโรคนี้เพียงน้อยนิด ผมคิดว่าวิธีรับมือของสวีเดนก็จะเป็นแบบฉบับสวีเดน แต่ก็อาจเอาวีธีการรับมือที่ทั่วโลกทำมาปรับใช้" นาย Tegnell กล่าว

นักวิทย์ฯสวีเดนรับพลาดที่ไม่ล็อกดาวน์ประเทศสู้โควิด

แม้สวีเดนจะไม่มีมาตรการล็อกดาวน์ประเทศเฉกเช่นประเทศเพื่อนบ้านในกลุ่มสแกนดิเนเวียด้วยกัน แต่สวีเดนก็มีคำสั่งห้ามประชาชนรวมตัวชุมนุมเกิน 50 คน รวมถึงสนับสนุนให้มีการเว้นระยะห่างทางสังคมตามพื้นที่สาธารณะต่างๆ ทั้งยังให้ประชาชนหมั่นล้างมือบ่อยด้วยแอลกอฮอล์ลเจลบ่อยๆครั้ง แต่สวีเดนก็ยังไม่มีมาตรการปิดเมืองเหมือนกับชาติอื่นๆในยุโรป ประชาชนยังคงไปนั่งร้านอาหาร เดินช็อปปิ้ง เข้าโรงยิม โรงเรียนยังคงเปิดการเรียนการสอนตามปกติ

อย่างไรก็ดี นาย Tegnell ยอมรับว่า หลังจากนี้สวีเดนอาจต้องปรับกลยุทธ์บางอย่างเกี่ยวกับมาตรการดังกล่าวเพื่อหวังลดอัตราการเสียชีวิตจากไวรัสโควิด โดยสวีเดนมีอัตราการตายของโควิดที่ราว 44 รายต่อ 100,000 ซึ่งสูงอันดับต้นๆของโลกและสูงสุดในบรรดากลุ่มสแกนดิเนเวีย

สำหรับสวีเดนมียอดผู้ติดเชื้อสะสมที่ 41,883 คน รักษาหาย 4,971 คน ยอดเสียชีวิตสะสม 4,562 ราย

นักวิทย์ฯสวีเดนรับพลาดที่ไม่ล็อกดาวน์ประเทศสู้โควิด

กลยุทธ์ไม่ล็อกดาวน์ประเทศได้ส่งผลให้ความเชื่อมั่นในรัฐบาลลดลง จากผลสำรวจซึ่งเผยผ่านสถานีโทรทัศน์ SVT ระบุว่าคนสวีเดนเพียงร้อยละ 45% ยังคงเชื่อมั่นในมาตรการดังกล่าว ลดลงจากในเดือนเมษายนซึ่งเคยสูงถึง 63%

การที่สวีเดนไม่ปิดประเทศแม้อาจไม่ก่อให้เกิดผลกระทบทางเศรษฐกิจมากเท่ากับประเทศที่ล็อกดาวน์ แต่ดูเหมือนในระยะยาวยังไม่มีความชัดเจนเพราะอาจฟื้นตัวช้ากว่าประเทศอื่น เนื่องจากหากเทียบกับเพื่อนบ้านอย่างเดนมาร์กและนอร์เวย์ ซึ่งใช้มาตการล็อกดาวน์ตั้งแต่เนิ่นๆ ส่งผลให้ควบคุมการระบาดในประเทศได้อย่างรวดเร็ว จึงได้ผ่อนคลายมาตรการต่างๆรวมถึงการเดินทางของพลเมือง แต่ยังคงห้ามการเดินทางจากสวีเดนเนื่องจากยังคงพบการระบาดอยู่