posttoday

รัสเซียเจองานหิน ยังกักดีเซลหมื่นตันรั่วอาร์กติกไม่ได้

05 มิถุนายน 2563

สภาพอากาศแปรปรวน-พื้นที่ยากเข้าถึง เป็นงานหินในการกักดีเซล20,000ตันรั่วลงแม่น้ำอาร์กติก

จากเหตุน้ำมันดีเซลจำนวนราว 20,000 ตัน ในคลังของบริษัท Nornickel ผู้ประกอบการเหมืองแร่ในเมืองโนริลสก์ ทางตอนเหนือในแถบภูมิภาคไซบีเรียของรัสเซีย รั่วลงแม่น้ำสายสำคัญที่อยู่ใกล้เคียงจนส่งผลให้น้ำในแม่น้ำเปลี่ยนเป็นสีแดงฉานสร้างความกังวลให้หลายฝ่ายถึงผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม อังเดร มาโลฟ โฆษกหน่วยงานด้านการรับมือเหตุฉุกเฉินภัยพิบัติของรัสเซียเผยเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า หลังจากที่ประธานาธิบดีปูตินประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสิ่งแวดล้อมในพื้นที่เมืองโนริลสก์ ได้มีการระดมกำลังเจ้าหน้าที่รับมือเหตุฉุกเฉินมายังพื้นที่ห่างไกลแห่งนี้เพื่อรับสถานการณ์ดังกล่าว แต่หน่วยงานเหตุฉุกเฉินของรัสเซียยอมรับว่ากำลังเจองานหินในการกักกันและทำความสะอาดน้ำมันที่รั่วไหล

อังเดร มาโลฟ ยอมรับว่า นี่เป็นครั้งแรกที่เกิดเหตุรั่วไหล ก่อนหน้านี้ยังไม่เคยมีเหตุน้ำมันรั่วไหลในแถบอาร์กติกเซอร์เคิลมาก่อน .. เราต้องรีบดำเนินการอย่างรวดเร็วเพราะน้ำมันอาจละลายไปกับแหล่งน้ำและพื้นดินโดยรอบ"

เบื้องต้นทางการท้องถิ่นประเมินว่าจะมีปริมาณน้ำมันดีเซลไม่น้อยกว่า 15,000 ตันที่รั่วลงแหล่งน้ำ และอีกราว 6,000 ตันไหลลงพื้นดินใกล้เคียง

รายงานระบุว่า แม่น้ำAmbarnaya ซึ่งเป็นแหล่งน้ำสายหลักที่ไหลลงสู่ทะเลสาบPyasino อันเป็นพื้นที่สำคัญต่อระบบนิเวศของคาบสมุทร Taimyr เป็นแม่น้ำที่ได้รับผลกระทบหนักสุด ทางการต้องใช้อุปกรณ์พิเศษในการกักกันคราบน้ำมันในแหล่งน้ำ Dmitry Klokov โฆษกหน่วยงานประมงรัสเซียกล่าวว่า "กระบวนการฟื้นฟูน้ำเสียอาจจะใช้เวลานานหลายสิบปี .. ขอบเขตผลกระของภัยพิบัตินี้กำลังถูกประเมินต่ำเกินไป" Klokov เสริมว่า เชื้อเพลิงส่วนใหญ่เชื่อว่าจมลงไปที่ก้นแม่น้ำและถึงทะเลสาบแล้ว

ภารกิจทำความสะอาดกำลังเจองานหินเนื่องจากหลายพื้นที่ยากจะเข้าถึง สภาพอากาศที่แปรปรวน บางแห่งยังมีแผ่นน้ำแข็งอยู่ซึ่งเป็นอุปสรรคและยิ่งทำให้น้ำมันกระทบต่อแหล่งน้ำในทะเลสาบมากขึ้น

ทั้งนี้ สำหรับสาเหตุในการรั่วไหลแม้จะยังไม่มีความชัดเจนในการสืบสวน แต่ในเว็บไซต์ของบริษัท Nornickel แถลงว่า สาเหตุที่ทำให้เกิดเหตุครั้งนี้ มาจากความร้อนใต้ชั้นดินเยือกแข็ง (Permafrost) ส่งผลให้ชั้นดินเคลื่อนตัวใต้คลังเก็บน้ำมัน จนเป็นเหตุให้ถังเชื้อเพลิงรั่วไหลออกมา นอกจากนี้ยังมีรายงานด้วยว่าศาลในท้องถิ่นเมืองโนริลส์ได้จับกุมพนักงานของบริษัทแล้ว แต่ยังไม่ปรากฎเหตุผลหรือข้อหาที่ชัดเจนของการจับกุม

รัสเซียเจองานหิน ยังกักดีเซลหมื่นตันรั่วอาร์กติกไม่ได้

รัสเซียเจองานหิน ยังกักดีเซลหมื่นตันรั่วอาร์กติกไม่ได้

รัสเซียเจองานหิน ยังกักดีเซลหมื่นตันรั่วอาร์กติกไม่ได้

รัสเซียเจองานหิน ยังกักดีเซลหมื่นตันรั่วอาร์กติกไม่ได้