posttoday

วิจัยชี้เอเชียแปซิฟิกมองจีนเป็นภัยคุกคามมากกว่าสหรัฐ

06 ธันวาคม 2562

ในขณะที่ผู้คนส่วนใหญ่ในโลกมองอิทธิพลทางเศรษฐกิจของจีนเป็นเรื่องบวก แต่ในประเทศแถบเอเชียแปซิฟิกกลับมองการขยับขยายอิทธิพลทางเศรษฐกิจและการทหารของจีนเป็นภัยคุกคาม ขณะที่ภาพลักษณ์ของสีจิ้นผิงติดลบในสายตาชาวโลก

ในขณะที่ผู้คนส่วนใหญ่ในโลกมองอิทธิพลทางเศรษฐกิจของจีนเป็นเรื่องบวก แต่ในประเทศแถบเอเชียแปซิฟิกกลับมองการขยับขยายอิทธิพลทางเศรษฐกิจและการทหารของจีนเป็นภัยคุกคาม ขณะที่ภาพลักษณ์ของสีจิ้นผิงติดลบในสายตาชาวโลก

ศูนย์วิจัยพิว (Pew Research Center) เผยผลสำรวจภาพลักษณ์ของประเทศจีนและประธานาธิบดี สีจิ้นผิง จากการสอบถามความคิดเห็นของประชาชนเกือบ 39,000 คนใน 34 ประเทศทั่วโลก พบว่า 58% ของประชาชนใน 16 ประเทศมองความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจของจีนว่าเป็นความสัมพันธ์ในลักษณะมีผลประโยชน์ร่วมกัน และ 52% มองการลงทุนจากจีนในแง่บวก และโดยเฉลี่ยแล้วประชาชนใน 17 ประเทศโดยเฉพาะประเทศในกลุ่มตลาดเกิดใหม่เห็นด้วยหรือเห็นด้วยกับอิทธิพลทางเศรษฐกิจจีนมากกว่าอิทธิพลทางเศรษฐกิจของสหรัฐ

อย่างไรก็ดี การผงาดขึ้นเป็นมหาอำนาจโลกของจีนไม่ได้สร้างความประทับใจให้กับประเทศเพื่อนบ้านในแถบเอเชียแปซิฟิกเท่าไรนัก ผลวิจัยของพิวชี้ว่าตั้งแต่ปี 2002-2019 ฟิลิปปินส์ ออสเตรเลีย อินโดนีเซีย อินเดีย เกาหลีใต้ และญี่ปุ่นมองจีนในแง่ลบ อันเป็นผลมาจากการขยายอิทธิพลทางเศรษฐกิจและการเพิ่มกำลังทางทหารของจีน

นอกจากนี้ ทั้ง 6 ประเทศข้างต้นยังกังขาการลงทุนของจีน โดยครึ่งหนึ่งของผู้ตอบแบบสอบถามในแต่ละประเทศเหล่านี้ (ญี่ปุ่น 75% ตามด้วยออสเตรเลีย 60%) มองว่าการเข้ามาลงทุนของจีนในประเทศของตัวเองเป็นเรื่องแย่ เนื่องจากอิทธิพลทางเศรษฐกิจที่มีล้นเหลือของแดนมังกร

ส่วนอิทธิพลทางการทหารของจีนนั้น โดยเฉลี่ย 79% ของผู้ตอบแบบสอบถามในฟิลิปปินส์ ออสเตรเลีย อินโดนีเซีย อินเดีย เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น มองว่าเป็นเรื่องแย่ โดยยกให้สหรัฐเป็นพันธมิตรที่พึ่งพาได้มากกว่าจีน

ด้านภาพลักษณ์ของประธานาธิบดี สีจิ้นผิง ก็ไม่สู้ดีนัก ผู้ตอบแบบสอบถามเพียง 29% เท่านั้นที่เชื่อว่าผู้นำจีนทำในสิ่งที่ถูกต้อง กลุ่มประเทศที่ไม่เชื่อถืออยู่ในแถบเอเชียแปซิฟิก อเมริกาเหนือ และยุโรปตะวันออก ขณะที่ในตะวันออกกลางและแอฟริกาแถบใต้ทะเลทรายซาฮาร่า ความไม่เชื่อถือในตัวผู้นำจีนสูงกว่าในแถบเอเชียแปซิฟิกเล็กน้อย

ทว่าโดยรวมแล้ว 40% ของผู้ตอบแบบสอบถามมองว่าสีจิ้นผิงมีภาพลักษณ์ที่ดี อีก 41% มองว่าไม่ดี

นอกเหนือจากนั้น ศูนย์วิจัยพิวยังระบุอีกว่าภาพลักษณ์ในแง่ลบของจีนเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัดในแคนาดาและสหรัฐนับตั้งแต่ปี 2005 เป็นต้นมา เนื่องจากทั้งสองประเทศล้วนมีปัญหากับจีน ความสัมพันธ์จีน-แคนาดาถึงจุดต่ำสุดหลังจากทางการแคนาดาจับกุมตัวเมิ่งหว่านโจว ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของหัวเหว่ยเมื่อปลายปีที่แล้วในข้อหาฉ้อโกงสถาบันการเงินตามคำร้องขอของทางการสหรัฐ

ขณะที่จีนกับสหรัฐก็พัวพันในสงครามการค้ายาวนานกว่า 18 เดือนโดยต่างฝ่ายต่างตั้งกำแพงภาษีสินค้าที่นำเข้าจากฝ่ายตรงข้ามตอบโต้กันไปมาหลายครั้ง

ในแง่ของความเป็นพันธมิตร ประเทศส่วนใหญ่ยกให้สหรัฐเป็นพันธมิตรที่น่าเชื่อถือกว่าจีน ขณะเดียวกันก็มองว่าทั้งสหรัฐและจีนเป็นภัยคุกคาม โดยประเทศในกลุ่มละตินอเมริกา ตะวันออกกลาง และแอฟริกาเหนือมองว่าสหรัฐเป็นภัยคุกคามมากกว่า ส่วนในเอเชียแปซิฟิกมองว่าจีนเป็นภัยคุกคามอันดับหนึ่ง