posttoday

ญี่ปุ่นเตรียมฉีด 7 ล้านล้านบาท กระตุ้นเศรษฐกิจ

05 ธันวาคม 2562

"รัฐบาลอาเบะ" ออกแพ็กเกจกระตุ้นเศรษฐกิจก้อนใหญ่กว่า 2 แสนล้านดอลลาร์ รับมือผลกระทบขึ้นภาษีบริโภค-เศรษฐกิจชะลอตัว

"รัฐบาลอาเบะ" ออกแพ็กเกจกระตุ้นเศรษฐกิจก้อนใหญ่กว่า 2 แสนล้านดอลลาร์ รับมือผลกระทบขึ้นภาษีบริโภค-เศรษฐกิจชะลอตัว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า คณะรัฐมนตรีของนากรัฐมนตรีชินโซะ อาเบะ เห็นชอบแผนกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงินสูงถึง 26 ล้านล้านเยน (ราว 239,000 ล้านดอลลาร์ หรือกว่า 7 ล้านล้านบาท) เพื่อรับมือต่อผลกระทบหลังจากที่ญี่ปุ่นประกาศขึ้นภาษีบริโภคจาก 8% เป็นระดับ 10% ซึ่งมีผลบังคับใช้ไปแล้วเมื่อวันที่ 1 ต.ค. ที่ผ่านมา รวมถึงเพื่อรับมือต่อผลกระทบของข้อพิพาททางการค้าระหว่างจีน-สหรัฐ และระหว่าง ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้ ซึ่งจะส่งผลให้เศรษฐกิจญี่ปุ่นชะลอตัวอย่างต่อเนื่องในปีหน้า

มาตรการนี้รัฐบาลญี่ปุ่นหวังจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและการใช้จ่ายช่วงหลังมหกรรมกีฬาโอลิมปิกโตเกียว 2020 ซึ่งจะมีแนวโน้มซบเซาลงหลังผ่านงานมหกรรมกีฬาดังกล่าว อีกทั้งเพื่อฟื้นฟูระบบโครงสร้างพื้นฐานและสาธารณูปโภคที่ได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหว และพายุฮากิบิสที่พัดถล่มก่อนหน้านั้น

นายกอาเบะได้กล่าวต่อที่ประชุมร่วมเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลและพรรครัฐบาลว่า "เราได้จัดทำมาตรการที่มีประสิทธิภาพ โดยมีเป้าหมายที่จะช่วยให้เศรษฐกิจของเราสามารถรอดพ้นจากความเสี่ยงขาลง"

ถือเป็นแพ็กเกจกระตุ้นเศรษฐกิจฉบับแรกในรอบ 3 ปี มุ่งเน้นการใช้จ่ายด้านสาธารณะที่วงเงิน 13.2 ล้านล้านเยน ครอบคลุมการปล่อยเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำแก่บริษัทด้านการก่อสร้างสำหรับฟื้นฟูระบบโครงสร้างพื้นฐานสาธารณะ

ทั้งนี้ ยังมีมาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายภาคครัวเรือนเป็นมูลค่าอีกหลายแสนล้านเยนด้วยการที่รัฐบาลอาจมอบเงินแคชแบ็กจำนวน 5,000 เยนเพื่อใช้จ่ายที่ร้านค้าทั่วญี่ปุ่นให้กับผู้บริโภคที่ชำระเงินผ่านแอพพลิเคชั่นมูลค่า 20,000 เยนขึ้นไป คาดว่าจะเริ่มต้นเดือนกันยายนปีหน้า

ก่อนหน้านี้ญี่ปุ่นประกาศการเติบโตทางเศรษฐกิจช่วงไตรมาสสามของปีนี้ ในระดับต่ำสุด โดยเพิ่มขึ้นเพียง 0.2% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า อันเป็นผลสืบเนื่องจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนและข้อพิพาททางการค้า

นอกจากนี้ รัฐบาลจะเพิ่มบริการฝึกอบรมงานเพื่อช่วยเหลือประชาชนที่อายุระหว่าง 30 และ 40 ปี ซึ่งเป็นกลุ่มคนที่ได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจมากที่สุด