posttoday

ผู้นำชาตินาโต้จับกลุ่มนินทา"ทรัมป์"

05 ธันวาคม 2562

ทรัมป์งอนนาโต้ยกเลิกแถลงข่าวกะทันหัน หลังปรากฏคลิปนายกแคนาดา, อังกฤษ, เนเธอร์แลนด์ และ ปธน.ฝรั่งเศส จับกลุ่มนินทาผู้นำสหรัฐฯ

ทรัมป์งอนนาโต้ยกเลิกแถลงข่าวกะทันหัน หลังปรากฏคลิปนายกแคนาดา, อังกฤษ, เนเธอร์แลนด์ และ ปธน.ฝรั่งเศส จับกลุ่มนินทาผู้นำสหรัฐฯ

เวทีที่ประชุมชาติสมาชิกองค์การป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต้ ที่กรุงลอนดอน ครั้งที่ 70 ประจำปีนี้ไม่ต่างอะไรจากเวทีแสดงละครน้ำเน่า จากการที่กลายเป็นประเด็นดราม่าในหลายเรื่องระหว่างชาติสมาชิกด้วยกัน ไม่เว้นแม้แต่ตัวผู้นำชาตินาโต้เสียเองโดยเฉพาะกับประธานาธิบดีทรัมป์ เมื่อมีการปรากฎคลิปวิดิโอของผู้นำรัฐบาลชาตินาโต้จับกลุ่มพูดคุยเกี่ยวกับผู้นำสหรัฐ

คลิปดังกล่าวถูกโพสต์ในหลายสำนักข่าวและได้กลายเป็นไวรัลได้เวลาไม่กี่ชั่วโมง

 

 

เหตการณ์นี้มีขึ้นระหว่างการพบปะของบรรดาผู้นำชาติสมาชิกนาโต้ที่พระราชวังบักกิ้งแฮม ช่วงเย็นวันอังคารที่ผ่านมา โดยจากภาพมีนายกรัฐมนตรี จัสติน ทรูโด ของแคนาดา ยืนพูดคุยกับ นายกอังกฤษบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีเนเธอร์แลนด์ มาร์ก รุทเทอ ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง แห่งฝรั่งเศส และเจ้าฟ้าหญิงแอนน์ พระธิดาในสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่สอง จับกลุ่มพูดคุยเกี่ยวกับประธานาธิบดีทรัมป์แห่งสหรัฐ

คลิปดังกล่าวแม้ไม่อาจจับเสียงบทสนทนาได้ชัดเจนว่าผู้นำรัฐบาลทั้ง 4 คน พูดถึงเรื่องใดบ้าง แต่ก็มีบางส่วนที่สามารถจับประเด็นได้ว่าทั้ง 4 พูดถึงใคร

นาย

นายกจอห์นสันถามผู้นำฝรั่งเศสว่า "ทำไมเขาถึงมาสาย" ก่อนที่นายกทรูโดจะพูดว่า "ที่เขา(ปธน.ทรัมป์) มาสายเพราะใช้เวลาแถลงข่าวนานถึง 40 นาที

นายกทรูโดเสริมว่า "โอ้ใช่ๆ เขาประกาศ...." จากนั้นประธานาธิบดีมาครง ซึ่งหันหลังให้กับกล้องได้พูดขึ้นมากลางวงด้วยลักษณะสนุกสนาน แต่ทว่าเสียงจากคลิปไม่ชัดเจน 

ทั้งนายกทรูโดของแคนาดา และประธานาธิบดีทรัมป์มาสายเนื่องจาก ก่อนหน้านี้ทรัมป์กับทรูโดจัดแถลงข่าวร่วมกัน "ทีมงานของผมเนี่ยแทบอึ้งเลย เพราะเราใช้เวลาแถลงข่าวนานถึง 40 นาที" นายกทรูโดกล่าว

ผู้นำชาตินาโต้จับกลุ่มนินทา"ทรัมป์"

ในวงสนทนานั้น มีเจ้าฟ้าหญิงแอนน์ทรงร่วมด้วย แม้ว่าจะไม่ชัดเจนว่าทั้งกลุ่มกำลังพูดถึงประเด็นใด แต่ดูเหมือนจะปฏิเสธไม่ได้ว่ากำลังพูดถึงผู้นำสหรัฐ เพราะในงานนั้น ทั้งประธานาธิบดีทรัมป์และนางเมลาเนีย สตรีหมายเลขหนึ่ง ที่เดินทางมาถึงเป็นคนสุดท้ายของบรรดาผู้นำโลกที่มาร่วมงาน อีกทั้งเป็นที่ทราบกันดีว่าผู้นำสหรัฐมักใช้เวลาในการแถลงข่าวที่ยาวนานถึงเกือบ 50 นาที ของการแถลงข่าวต่อผู้สื่อข่าวในวันเดียวกันนั้น

หลังเกิดคลิปดังกล่าวกล่าวออกไป ส่งผลให้ในวันพุธที่ผ่านมา ระหว่างการพบปะกับนางอังเกลา แมร์เคิล ผู้นำสหรัฐได้กล่าวถึงนายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ของแคนาดา ว่าเขาเป็นพวกหน้าไหว้หลังหลอก ก่อนจะกล่าวถึงประเด็นเรื่องค่าใช้จ่ายของเงินสนับสนุนนาโต้ต่อผู้นำเยอรมนี

ผู้นำชาตินาโต้จับกลุ่มนินทา"ทรัมป์"

"มีหลายชาติในนาโต้ รวมถึงแคนาดาที่ไม่ยอมทำตามข้อตกลงร่วมกันว่าจะช่วยกันจ่ายเงินสนับสนุนกันแบบแฟร์ๆที่ร้อยละ 2%ของจีดีพี แคนาดาควรจ่ายที่ 2%"

เหตุการณ์วงสนทนาที่พระราชวังบักกิ้งแฮม ส่งผลให้ผู้นำสหรัฐตัดบทการร่วมประชุมนาโต้ด้วยการยกเลิกการแถลงข่าวอย่างกะทันหัน แม้ว่าผู้นำสหรัฐมีกำหนดพบกับนายกอิตาลี และเดนมาร์ก แต่ก็ไม่มีการแถลงข่าวร่วมกันต่อสื่อมวลชนแต่อย่างใด มีเพียงแค่คำกล่าวสั้นๆระหว่างพบปะเท่านั้น