posttoday

ปูตินออกกม.เพ่งเล็งนักข่าวฐานเป็นสายลับ

04 ธันวาคม 2562

เมื่อ "นักข่าว" ในสายตาปธน.ปูติน อาจเป็นสายลับต่างชาติ

เมื่อ "นักข่าว" ในสายตาปธน.ปูติน อาจเป็นสายลับต่างชาติ

เดอะการ์เดี้ยนรายงานว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซียได้ลงนามอนุมัติใช้กฎหมายต่อต้านสปายที่เพ่งเล็งต่อกิจกรรมของนักข่าวเป็นพิเศษในฐานะอาจเป็นสายลับต่างชาติ

ภายใต้กฎหมายดังกล่าวซึ่งมีบทบัญญัติที่ค่อนข้างคลุมเครือระบุว่า ไม่ว่าชาวรัสเซียหรือชาวต่างชาติในรัสเซียซึ่งทำงานให้กับสื่อ หรือได้รับเงินจากการผลิตเนื้อหาจากบริษัทต่างชาติ ทั้งในฐานะนักข่าวหรือบล็อกเกอร์ ล้วนอาจเข้าข่ายถูกจับตามองในฐานะเป็นสายลับต่างชาติ

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของผู้นำรัสเซีย สร้างเสียงวิจารณ์ต่อบรรดานักข่าวทั้งในรัสเซียและต่างชาติ รวมถึงองค์กรด้านสิทธิมนุษยชนด้วยกันเอง โดยระบุตรงกันว่าเป็นการที่รัฐบาลรัสเซียมุ่งเป้าจัดการฝ่ายตรงข้าม

Alexei Venediktov บรรณาธิการ Echo of Moscow สถานีวิทยุดังในกรุงมอสโก กล่าวว่า กฎหมายดังกล่าว เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือในการควบคุมฝ่ายที่เห็นต่างจากรัฐบาล

" "สายลับต่างชาติ" เป็นข้อกล่าวหาชั้นดีที่จะป้ายสีความผิดให้กับคนเห็นต่าง เป็นการตีทะเบียนว่าบุคคลๆนั้นเป็นศัตรูต่อเพื่อนร่วมชาติ และดูหมิ่นศักดิ์ศรีของพวกเขา แม้ว่าพวกเขาไม่ได้ทำอะไรผิดเลย เพียงแค่ทำงานเป็นนักข่าวในบริษัทต่างชาติเท่านั้น"

ที่ผ่านมารัฐเซียได้ตีทะเบียนสำนักข่าวต่างชาติแล้ว 10 แห่งด้วยข้อหาเดียวกันคือเป็นสายลับต่างชาติ อาทิ Radio Free Europe และ Voice of America ซึ่งได้รับเงินสนับสนุนจากสหรัฐ

เช่นเดียวกับสำนักข่าว Deutsche Welle ของเยอรมนีก็ถูกรัฐบาลรัสเซียวิพากวิจารณ์อย่างรุนแรงเช่นกัน อันสืบเนื่องจากการรายงานข่าวเหตุประท้วงในรัสเซียเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

สำหรับกฎหมายต่อต้านสายลับต่างชาติของรัสเซีย ถูกบังคับใช้ครั้งแรกช่วงหลังเหตุประท้วงปูตินในปี 2012 โดยตอนนั้นมุ่งเป้าจัดการกับกลุ่ม NGO หลายแห่ง ผลของการบังคับใช้ครั้งนั้นทำให้บรรดาองค์กรด้านสิทธิมนุษยชนในรัสเซียถูกสั่งปิดและต้องย้ายสำนักงานออกจากรัสเซีย ก่อนจะถูกขยายผลเล่นงานสื่อมวลชนในปี 2017