posttoday

ภาคธุรกิจโวย รบ.เคนยาบังคับใช้ขนส่งรถไฟจีนแพงหูฉี่

04 ธันวาคม 2562

แม้เส้นทางรถไฟที่จีนสร้างในเคนย่าจะช่วยร่นเวลาขนส่งสินค้า แต่กลับทำให้ต้นทุนค่าขนส่งเพิ่มถึง 50%

แม้เส้นทางรถไฟที่จีนสร้างในเคนย่าจะช่วยร่นเวลาขนส่งสินค้า แต่กลับทำให้ต้นทุนค่าขนส่งเพิ่มถึง 50% 

รอยเตอร์รายงานว่า แม้เส้นทางรถไฟสายใหม่ของเคนย่าที่สร้างโดยทุนจีนมูลค่า 3,300 ล้านดอลลาร์ (ราว 99,900 ล้านบาท) เส้นทางระหว่างกรุงไนโรบี กับเมืองท่ามอมบาซา ทางใต้ของประเทศ ช่วยร่นเวลาการเดินทางและขนส่งสินค้าระหว่างสองเมืองหลักของประเทศ

แต่ทว่าภาคธุรกิจของเคนย่ากลับกำลังได้รับผลกระทบจากเส้นทางรถไฟสายดังกล่าว เนื่องจากรัฐบาลเคนย่าบังคับให้ภาคธุรกิจต้องขนส่งสินค้าผ่านทางรถไฟสายนี้ ซึ่งแม้จะย่นเวลาการเดินทาง แต่กลับเพิ่มค่าขนส่งสูงถึงเกือบ 50% อีกทั้งต้องเสียเวลาเคลียร์สินค้าที่สถานีไนโรบีอันแออัด และต้องส่งรถบรรทุกไปยังสถานีรถไฟเพื่อรวบรวมสินค้า จากแต่เดิมซึ่งใช้วิธีขนส่งสินค้าด้วยรถบรรทุกจากเมืองท่ามอมบาซาโดยตรง

ทางรถไฟสายใหม่ซึ่งเปิดให้บริการในปี 2017 แม้จะช่วยร่นเวลาการขนส่งจากเกือบ 24 ชั่วโมง เหลือ 8 ชั่วโมง ส่วนผู้โดยสารร่นเวลาลงจาก 12 ชั่วโมง เหลือ 4 ชั่วโมง แต่ทางการท่าเรือเคนย่าแจ้งว่า บริษัทที่ตั้งในกรุงไนโรบีและในเมืองอื่นๆของประเทศต้องใช้การขนส่งทางรถไฟเนื่องจากท่าเรือมอมบาซามีข้อผูกมัดเรื่องจำนวนคาร์โก้ขั้นต่ำที่ต้องถูกขนส่งผ่านทางเรือ เพื่อให้มีรายได้เพียงพอต่อการชำระหนี้เงินกู้จีน

โดยสัญญาระหว่างธนาคารเอ็กซิมของจีน การท่าเรือเคนย่า และการรถไฟเคนย่า (KPA) ระบุว่าต้องมีสินค้าเคลื่อนไหวผ่านท่าเรือและเส้นทางนี้อย่างน้อย 1 ล้านตันต่อปี และต้องเพิ่มเป็น 6 ล้านตันในปี 2024

เคนย่าเป็นอีกหนึ่งประเทศในอีกหลายๆประเทศที่เริ่ม เผชิญปัญหากับดักหนี้จากการลงทุนของจีนผ่านโครงการหนึ่งแถบหนึ่งทาง

การรถไฟเคนย่าอธิบายว่า เหตุที่ต้องเก็บค่าธรรมเนียมการขนส่งสินค้าสูงนั้นก็เพื่อให้มีรายได้มากพอไปชำระเงินกู้จีน จากการที่เคนย่าติดหนี้เงินกู้จากธนาคารเอ็กซิมของจีน ราว 660,000 ล้านชิลลิงเคนย่า หรือเกือบ 2 แสนล้านบาท สำหรับโครงการนี้ และในอีกหลายโครงการ

KPA คาดว่า ปีนี้จะมีการขนส่งสินค้าทางรถไฟสูงถึง 5 ล้านตันหลังจากมากกว่า 4 ล้านตันในปีที่แล้ว ขณะที่สินค้าที่ถูกขนส่งผ่านท่าเรือมอมบาซาทั้งหมดน่าจะมากถึง 34 ล้านตันในปีนี้ แต่จำนวนนี้ทั้งหมดไม่จำเป็นต้องขนผ่านทางรถไฟสายดังกล่าว

ทั้งนี้ ภาคธุรกิจนำเข้า-ส่งออกในเคนย่า กล่าวว่ารัฐบาลบังคับให้พวกเขาใช้บริการขนส่งทางรถไฟตั้งแต่เดือนตุลาคมปีที่แล้ว แม้ว่าภาคธุรกิจจะประท้วงเรื่องดังกล่าวก็ตาม ขณะที่เจ้าหน้าที่ในกระทรวงคมนาคมเคนย่ากล่าวว่า รัฐบาลไม่ได้บังคับให้ผู้ประกอบการขนส่งผ่านทางรถไฟตามที่ผู้ประกอบการระบุแต่อย่างใด

Photo : AFP