posttoday

สหรัฐซื้อเรือดำน้ำนิวเคลียร์ล็อตใหญ่ทีเดียว 9 ลำ

03 ธันวาคม 2562

ทัพเรือสหรัฐสั่งต่อเรือดำน้ำนิวเคลียร์รุ่นใหม่รวดเดียว 9 ลำ เล็งส่งประจำการคานอำนาจจีนในแปซิฟิก

ทัพเรือสหรัฐสั่งต่อเรือดำน้ำนิวเคลียร์รุ่นใหม่รวดเดียว 9 ลำ เล็งส่งประจำการคานอำนาจจีนในแปซิฟิก

กระทรวงกลาโหมสหรัฐเปิดเผยเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาระบุว่า ทัพเรือสหรัฐมีคำสั่งต่อเรือดำน้ำนิวเคลียร์ล็อตใหม่ถึง 9 ลำ เป็นมูลค่าสูงที่สุดที่เคยมีมาของกองทัพ ถึง 22,200 ล้านดอลลาร์ หรือกว่า 6 แสนล้านบาท

เรือดำน้ำนิวเคลียร์ล็อตใหม่นี้จะเป็นเรือชั้นเวอร์จิเนีย (Virginia-class attack submarines) โดยหากแล้วเสร็จทั้ง 9 ลำจะถูกส่งเข้าประจำการในกองเรือแปซิฟิก

ข้อตกลงสั่งต่อเรือดำน้ำนิวเคลียร์ล็อตใหญ่ของทัพเรือสหรัฐมีขึ้นเพียงไม่กี่เดือนจากที่ผู้บัญชาการกองเรือแปซิฟิกของสหรัฐได้เตือนว่า กองทัพเรือจีนเริ่มสะสมยุทโธปกรณ์และขยายฐานกองเรือในทะเลฝั่งแปซิฟิกมากขึ้น รวมถึงกองเรือลาดตระเวนของสหรัฐในแปซิฟิกก็ยังมีไม่เพียงพอ

สำหรับเรือดำน้ำนิวเคลียร์ชั้นเวอร์จิเนีย เป็นเรือดำน้ำขึดความสามารถสูงของทัพสหรัฐที่สามารถสูงทั้งในการโจมตีต่อเรือดำน้ำด้วยกัน เรือระดับผิวน้ำ ปฏิบัติการพิเศษด้านข่าวกรอง และการลาดตระเวน โดยเรือใหม่ทั้ง 9 ลำนั้น จะได้รับการอัพเกรดระบบให้เหนือชั้นกว่าเรือชั้นเวอร์จิเนียในรุ่นก่อนๆ ซึ่งนั่นจึงทำให้มูลค่าของสัญญาซื้อดังกล่าวอาจเพิ่มสูงถึง 24,000 ล้านดอลลาร์

ผู้เชี่ยวชาญในกระทรวงกลาโหมเผยต่อซีเอ็นเอ็นว่า สหรัฐกำลังเผชิญกับภัยคุกคามจากจีนโดยเฉพาะในแถบแปซิฟิก จากการที่พบว่าจีนกำลังขยายฐานกำลังเรือที่ประจำการในแปซิฟิกมากขึ้น

รายงานของกระทรวงกลาโหมเมื่อเดือนพฤษภาคม 2019 พบว่า กองทัพจีนจะมีเรือดำน้ำเข้าประจำการเพิ่มขึ้นระหว่าง 65-70 ลำ ในปี 2020

เรือดำน้ำใหม่ทั้ง 9 ลำนี้จะได้รับการต่อที่อู่ต่อเรือในรัฐคอนเน็กติกัต โดยคาดว่าจะมีกำหนดส่งมอบลำแรกได้ในปี 2025 จนถึงปี 2029