posttoday

ศาลสหรัฐเริ่มไต่สวนคดี"มัสก์"หมิ่นนักดำน้ำถ้ำหลวง

03 ธันวาคม 2562

ศาลแอลเอเตรียมพิจารณาคดีหมิ่นประมาทระหว่าง อีลอน มัสก์ กับ เวิร์น อันสเวิร์ธ หนึ่งในนักดำน้ำถ้ำหลวง

ศาลแอลเอเตรียมพิจารณาคดีหมิ่นประมาทระหว่าง อีลอน มัสก์ กับ เวิร์น อันสเวิร์ธ หนึ่งในนักดำน้ำถ้ำหลวง

เดอะการ์เดี้ยนรายงานว่า ศาลแขวงในนครลอสแองเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย มีกำหนดเริ่มกระบวนการไต่สวนคดีหมิ่นประมาทระหว่างนายอีลอน มัสก์ กับนายเวอร์นอน หรือ เวิร์น อันสเวิร์ธ ในวันนี้ (3 ธ.ค) ตามเวลาท้องถิ่นฝั่งตะวันตกของสหรัฐ

คดีหมิ่นประมาทระหว่างเจ้าพ่อเทสล่า กับอดีตนักดำน้ำถ้ำหลวงชาวอังกฤษ มีขึ้นในระหว่างภารกิจช่วยเหลือ 12 นักฟุตบอลทีมหมูป่าในจังหวัดเชียงราย จากการที่นายมัสก์ได้เสนอความช่วยเหลือนำทีมนักฟุตบอลหมูป่าออกจากถ้ำหลวงด้วยการใช้กระสวยขนาดเล็ก

แต่ทว่า นายอันเวิร์ธนักดำน้ำชาวอังกฤษซึ่งเป็นคนแรกๆที่เข้ามาในพื้นที่ถ้ำหลวงได้กล่าวถึงนายมัสก์ผ่านการสัมภาษณ์ของซีเอ็นเอ็น เยาะเย้ยกระสวยขนาดเล็กของนายมัสก์ว่ามันไม่สามารถใช้งานได้จริง

กระทั่งต่อมามัสก์ได้ทวิตข้อความผ่านบัญชีทวิตเตอร์ส่วนตัวซึ่งมีผู้ติดตามกว่า 22 ล้านบัญชีโดยเรียกนายอันสเวิร์ธว่าเป็นพวก “pedo guy” ซึ่งทนายของมัสก์อ้างว่าเป็นหมายถึงการนำเอาเรือดำน้ำหรือกระสวยขนาดเล็กสอดประสานกัน แต่คำดังกล่าวเป็นคำดูถูกที่หมายถึงพวกใคร่เด็ก ซึ่งเป็นคำเหยียดหยามที่ใช้กันทั่วไปในแอฟริกาใต้บ้านเกิดของเขา

แม้ภายหลังมัสก์จะทวิตขอโทษ เนื่องจากเรื่องดังกล่าวส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของบริษัท แต่ต่อมาเขาก็ได้โจมตีนายอันสเวิร์ธอีกครั้งผ่านอีเมล์ที่ส่งให้สำนักข่าวหนึ่ง ในหนึ่งเดือนต่อมาว่า อันเวิร์ธเป็นพวก"ชอบขืนใจเด็ก"

การพิจารณาที่จะมีขึ้นนี้จะเป็นไปตามการโต้แย้งของทนายทั้งสองฝ่าย โดยคาดว่าคณะลูกขุนจะเรียกนายมัสก์ขึ้นให้การในศาลเป็นคนแรก