posttoday

หมัดแรกจีนโต้กม.สหรัฐ ห้ามเรือรบ-เครื่องบินกองทัพเข้าฮ่องกง

03 ธันวาคม 2562

จีนตอบโต้ฮ่องกงบิลล์ ห้ามเรือรบ-เครื่องบินกองทัพเข้าฮ่องกง พร้อมคว่ำบาตร NGO สหรัฐหลายแห่ง

จีนตอบโต้ฮ่องกงบิลล์ ห้ามเรือรบ-เครื่องบินกองทัพเข้าฮ่องกง พร้อมคว่ำบาตร NGO สหรัฐหลายแห่ง

จากการที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ได้ลงนามในกฎหมายสนับสนุนสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยในฮ่องกง ซึ่งเป็นมาตรการทางการทูตและการลงโทษทางเศรษฐกิจกับฮ่องกง จากเหตุที่ฮ่องกงเกิดการประท้วงรุนแรงมาเป็นระยะเวลาหลายเดือน เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

ส่งผลให้ทางด้านโฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน ระบุว่า ทางการปักกิ่งได้ออกมาตรการไม่อนุญาตให้เรือรบและอากาศยานของกองทัพสหรัฐเข้าเทียบท่าหรือลงจอดยังฮ่องกง รวมถึงยังได้ออกประกาศคว่ำบาตรองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรของสหรัฐหลายองค์กร อาทิ National Endowment for Democracy, the National Democratic Institute for International Affairs, the International Republican Institute, Human Rights Watch, และ Freedom House. ซึ่งทางการจีนระบุว่ากลุ่มองค์กรเอ็นจีโอเหล่านี้สนับสนุนความรุนแรงและการประท้วงของกลุ่มผู้ต่อต้านรัฐบาลฮ่องกง

พร้อมกันนี้ โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนระบุว่า จีนเรียกร้องให้สหรัฐแก้ไขข้อผิดพลาด และหยุดการกระทำใดๆก็ตาม ที่แทรกแซงกิจการภายในของฮ่องกง รวมถึงจีนมีหลักฐานอย่างชัดเจนที่ชี้ว่า NGO เหล่านี้สนับสนุนกิจกรรมความรุนแรงที่ต้องการแบ่งแยกดินแดนฮ่องกง

ด้านประธานาธิบดีทรัมป์ ได้ยอมรับผ่านสื่อว่ากฎหมายฮ่องกงที่เขาลงนามไปวันที่ 27 พ.ย. นั้น เพื่อแสดงจุดยืนที่สนับสนุนผู้ประท้วงในฮ่องกง แต่ก็ทำให้การบรรลุข้อตกลงการค้าระหว่างจีนยุ่งยากขึ้นเช่นกัน

ผู้นำสหรัฐกล่าวว่า การผ่านร่างกฎหมายดังกล่าวไม่ได้ช่วยให้สถานการณ์การเจรจาการค้าดีขึ้น แต่ต้องรอดูต่อไปว่าจะเกิดอะไรขึ้น ซึ่งเขายังคงพอใจกับสถานการณ์ในปัจจุบัน