posttoday

Hong Kong Airlines ขอเงินกู้ฉุกเฉินแบงก์จีน 4 พันล้านหยวน

03 ธันวาคม 2562

แบงก์จีน 8 แห่ง ปล่อยกู้ 4 พันล้านหยวน อุ้มสถานะการเงิน Hong Kong Airlines ก่อนถูกชี้ชะตาถูกถอดใบอนุญาต

แบงก์จีน 8 แห่ง ปล่อยกู้ 4 พันล้านหยวน อุ้มสถานะการเงิน Hong Kong Airlines ก่อนถูกชี้ชะตาถูกถอดใบอนุญาต

เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์รายงานว่า HNA Group บริษัทแม่ของสายการบินฮ่องกงแอร์ไลน์ ได้รับการอนุมัติจากธนาคารหลายแห่งของรัฐบาลจีนปล่อยเงินกู้มูลค่ารวมถึง 4 พันล้านหยวน (ราว 17,200 ล้านบาท) ในการเพิ่มสภาพคล่องทางการเงินให้กับสารการบิน หลังจากที่ก่อนหน้านี้ที่หน่วยงานออกใบอนุญาตการบินฮ่องกง (ATLA) แถลงการณ์ว่าฮ่องกงแอร์ไลน์เสี่ยงถูกถอดใบอนุญาตทางการบิน จากการที่เผชิญสภาวะขาดทุนต่อเนื่อง แถมซ้ำร้ายได้รับผลกระทบจากการชุมนุมอันยืดเยื้อนานกว่า 6 เดือน

(ATLA) มีกำหนดชี้ชะตาว่าฮ่องกงแอร์ไลน์จะถูกถอนใบอนุญาตหรือไม่ภายในวันที่ 7 ธันวาคมนี้

เงินกู้จำนวนดังกล่าวทางบริษัทแม่ของฮ่องกงแอร์ไลน์ระบุว่า จะถูกใช้ในการเสริมสภาพคล่อง จ่ายเงินเดือนให้พนักงาน รวมถึงใช้ใน Operating cost ต่างๆของบริษัท ซึ่งทางบริษัทยอมรับว่าเงินกู้ก้อนนี้จะช่วยให้สายการบินยังคงทำการบินต่อไปได้หลังวันที่ 7 ธันวาคมนี้หรือไม่ แต่ทางการบินยังคงต้องให้บริการผู้โดยสารต่อไป

ธนาคารหลักที่ให้เงินกู้คือ China Development Bank ซึ่งดูแลการปรับโครงสร้างของ HNA โดยเงินกู้จำนวน 4 พันล้านหยวนนี้มากจากธนาคารของรัฐ 8 แห่ง แต่ละแห่งปล่อยเงินกู้ราว 500 ล้านหยวน ระยะเวลาชำระเงินกู้คืนภายใน 3 ปี ดอกเบี้ยร้อยละ 4.75%

ปัจจุบันฮ่องกงแอร์ไลน์มีนี้สะสมอย่างน้อย 50,000 ล้านดอลลาร์ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ซึ่งยังไม่ชัดเจนว่าบริษัทจะจัดการอย่างไร แต่มีรายงานก่อนหน้านี้ว่าบริษัทอาจตัดสินใจขายสายการบิน HK Express ซึ่งเป็นสายการบินต้นทุนต่ำในเครือให้กับบริษัทคู่แข่งอย่าง Cathay Pacific ด้วยมูลค่าเกือบ 5 พันล้านดอลลาร์ฮ่องกงในเดือนมีนาคมปีหน้า

นอกจากนี้ยังมีแนวโน้มว่าบริษัทสายการบินจากจีนแผ่นดินใหญ่อาจเข้าซื้อกิจการของฮ่องกงแอร์ไลน์ด้วย เพื่อรักษาเส้นทางบินระหว่างฮ่องกงกับจีนแผ่นดินใหญ่ และเพื่อเป็นคู่แข่งโดยตรงกับ Cathay Pacific

Photo : Airbus