posttoday

รัฐบาลให้เวลาฮ่องกงแอร์ไลน์แก้ปัญหาขาดทุนใน 5 วัน ถ้าไม่สำเร็จถอนใบอนุญาต

02 ธันวาคม 2562

รัฐบาลฮ่องกงออกคำสั่งให้สายการบินฮ่องกงแอร์ไลนส์ปรับปรุงสถานะทางการเงินภายใน 1 สัปดาห์ มิเช่นนั้นอาจถูกพักหรือเพิกถอนใบอนุญาต อยู่หรือไป 7 ธ.ค.นี้รู้ผล

รัฐบาลฮ่องกงออกคำสั่งให้สายการบินฮ่องกงแอร์ไลนส์ปรับปรุงสถานะทางการเงินภายใน 1 สัปดาห์ มิเช่นนั้นอาจถูกพักหรือเพิกถอนใบอนุญาต อยู่หรือไป 7 ธ.ค.นี้รู้ผล

หน่วยงานออกใบอนุญาตการบินของฮ่องกง (ATLA) ออกแถลงการณ์ว่าสายการบินฮ่องกงแอร์ไลน์ต้องปรับปรุงสถานะทางการเงินให้กลับมาอยู่ในระดับที่เหมาะสมภายใน 1 สัปดาห์ มิเช่นนั้นจะถูกพักหรือเพิกถอนใบอนุญาต โดย ATLA จะประกาศผลการพิจารณาอีกครั้งในวันที่ 7 ธ.ค.นี้

ฮ่องกงแอร์ไลนส์ซึ่งเป็นสายการบินใหญ่อันดับสามของฮ่องกงและอยู่ภายใต้การบริหารของกลุ่ม HNA ของจีน เผชิญภาวะขาดทุนต่อเนื่อง ก่อนที่จะได้รับผลกระทบซ้ำจากเหตุชุมนุมประท้วงกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนในฮ่องกงที่ยืดเยื้อมากว่า 6 เดือน โดยเมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมาทางสายการบินแจ้งกับผู้ถือหุ้นว่าต้องอัดฉีดเงินเข้าบริษัทอีกอย่างน้อย 2,000 ล้านเหรียญฮ่องกง เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกถอนใบอนุญาตการบิน และยังแจ้งอีกว่าในปี 2018 สายการบินขาดทุน 3,000 ล้านเหรียญฮ่องกง

ที่ผ่านมาสายการบินพยายามลดต้นทุนต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการลดเส้นทางการบิน โดยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา สายการบินประกาศยุติเส้นทางไปยังเมืองแวนคูเวอร์ของแคนาดา เมืองโฮจิมินห์ของเวียดนาม และเมืองเทียนจินของจีน ทั้งยังประกาศชะลอการจ่ายค่าตอบแทนพนักงาน และล่าสุดแจ้งผ่านเว็บไซต์ว่าระบบความบันเทิงบนเครื่องจะใช้งานไม่ได้จนกว่าจะมีการแจ้งการเปลี่ยนแปลง

ทั้งนี้ ในปีนี้สายการบินหลายรายต้องประสบปัญหาทางการเงินอย่างหนัก อาทิ เจ็ตแอร์เวยส์ของอินเดีย โธมัสคุกของอังกฤษ และว้าวของไอซ์แลนด์

ภาพ : www.airbus.com