posttoday

นิสสันยุติผลิตรถในอินโดนีเซีย

20 กันยายน 2562

นิสสันปิดโรงงานในอินโดฯ หยุดสายพานผลิตรถยนต์แบรนด์นิสสันป้อนตลาดอิเหนา

นิสสันปิดโรงงานในอินโดฯ หยุดสายพานผลิตรถยนต์แบรนด์นิสสันป้อนตลาดอิเหนา

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวภายในของบริษัทนิสสัน มอเตอร์ ระบุว่า ทางบริษัทได้ปิดโรงงาน 1 ใน 2 แห่งในประเทศอินโดนีเซียตั้งแต่ช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา และได้ยุติสายพานการผลิตรถยนต์แบรนด์นิสสันในอินโดนีเซียแล้ว

จากการเปิดเผยของสมาคมอุตสาหกรรมรถยนต์อินโดนีเซียระบุว่า นิสสันได้ยุติสายพานการผลิตแบรนด์รถยนต์ของตนเองในอินโดนีเซียตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ส่วนรถยนต์รุ่น Livina ซึ่งเป็นรถยนต์อเนกประสงค์รุ่นล่าสุดที่ผลิตในโรงงานแห่งนี้นั้น ได้โอนการผลิตให้กับบริษัทมิตซูบิชิ มอเตอร์ เป็นผู้ผลิตแทนแล้วเนื่องจากรถรุ่นดังกล่าวมีแพลตฟอร์มเดียวกับรุ่น Mitsubishi Xpander

สำหรับนิสสันมีโรงงานประกอบรถยนต์ในอินโดฯสองโรง ตั้งอยู่ในเขตนิคมอุตสาหกรรมKota Bukit Indah จังหวัดชวาตะวันตก
ห่างไปทางตะวันออกของกรุงจาการ์ต้า 65 กิโลเมตร

จากข้อมูลของสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์อินโดนีเซีย เผยว่ายอดขายรถยนต์แบรดน์นิสันในปี 2018 อยู่ที่ 3,468 คัน ลดลงถึง 70% หากเทียบกับยอดขายปีก่อน หน้าคิดเป็นเพียงร้อยละ 0.3 ของการผลิตรถยนต์ทั้งหมดในประเทศ

การปิดโรงงานหนึ่งในสองแห่งนี้ จะส่งผลให้โรงงานที่เหลือยังคงผลิตรถยนต์แบรนด์ดัทสันแทนซึ่งเป็นยี่ห้อทางเลือกสำหรับประเทศตลาดเกิดใหม่ มียอดจำหน่ายลดลงเช่นกัน โดยระหว่างเดือนมกราคม - มิถุนายนปีนี้มียอดจำหน่ายอยู่ที่ 2,596 คัน ร่วงลง 72% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

อย่างไรก็ดี เรื่องดังกล่าวยังไม่มีคำแถลงอย่างเป็นทางการจากทางนิสสัน มีเพียงคำกล่าวของประธานนิสสันมอเตอร์ประจำอินโดนีเซียโดยระบุเพียงว่า แผนดังกล่าวเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและปรับโครงสร้างการดำเนินงาน

ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา นิสสันเพิ่งประกาศปรับลดขนาดองค์กรทั่วโลก ด้วยการปลดพนักงาน 12,500 ตำแหน่งในช่วง 3 ปีข้างหน้า ซึ่งแผนดังกล่าวรวมถึงการปรับลดพนักงาน 6,400 ตำแหน่งภายในเดือนมี.ค.2020 ที่ฐานการผลิตทั้ง 8 แห่งทั่วโลกรวมถึงในอินโดนีเซียด้วย

แฟ้มภาพ : AFP