posttoday

ยาเสียสาว ถึงจะไร้สี ไร้กลิ่น ก็ยังตรวจได้

20 กันยายน 2562

ชี้เป้าอุปกรณ์ตรวจยาเสียสาวที่ใช้ได้จริง

ชี้เป้าอุปกรณ์ตรวจยาเสียสาวที่ใช้ได้จริง

ช่วงนี้ “ยาเสียสาว” เป็นที่พูดถึงกันเป็นวงกว้างอีกครั้งในเมืองไทย หลังจากการเสียชีวิตของพริตตี้รายหนึ่งที่มีการตั้งข้อสงสัยกันว่าถูกวางยาเสียสาว และกรณีนี้ไม่ใช่กรณีแรกที่เกิดขึ้นทั้งในบ้านเราและในต่างประเทศ ทำให้บรรดานักวิทยาศาสตร์หรือแม้แต่คนคนทั่วไปพากันคิดค้นอุปกรณ์ที่จะช่วยตรวจสอบยาอันตรายในเครื่องดื่มออกมามากมาย ที่น่าสนใจดังนี้

เซ็นเซอร์

เฟร์นานโด  พาโตลสกี และไมเคิล ลอฟเฟ สิงนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเทลอาวีฟของอิสราเอล ช่วยกันคิดค้นเซ็นเซอร์รูปร่างคล้ายหลอดหรือที่คนเครื่องดื่มชิ้นเล็กๆ ที่เพียงแค่นำไปคนในเครื่องดื่มเพื่อให้อุปกรณ์ดูดเครื่องดื่มเข้าไปผสมกับสารเคมีทดสอบ หากอุปกรณ์เปลี่ยนสีแปลว่าเครื่องดื่มนั้นๆ มียาอันตรายผสมอยู่ เจ้าเซ็นเซอร์เล็กๆ นี้สามารถทดสอบยา GHB หรือแกมมา ไฮดรอกซีบิวทิริก แอซิด และเคตามีนซึ่งเป็นสารเคมีไร้กลิ่นไร้สีได้ถูกต้องแม่นยำ 100%

 

ยาเสียสาว ถึงจะไร้สี ไร้กลิ่น ก็ยังตรวจได้

 

ริสต์แบนด์

คิม ไอเซนแมนน์ สาวเยอรมนีวีย 25 ปีคิดค้นริสต์แบนด์ Xantus Drinkcheck Band ขึ้นมาหลังจากที่คนรู้จักของเธอถูกมอมยาเพื่อทำมิดีมิร้าย โดยวิธีใช้ริสแบนด์ทดสอบก็แสนง่าย เพียงคนเครื่องดื่มแล้วนำไปหยดลงบนจุดทดสอบบนริสต์แบนด์แล้วรอ 2 นาที หากจุดทดสอบเปลี่ยนเป็นสีฟ้าแสดงว่าเครื่องดื่มนั้นไม่ปลอดภัย

 

ยาเสียสาว ถึงจะไร้สี ไร้กลิ่น ก็ยังตรวจได้

 

ชุดตรวจ

เมื่อ 5 ปีที่แล้ว นักศึกษามหาวิทยาลัย  North Carolina State 4 คนปิ๊งไอเดียยาทาเล็บตรวจจับยาเสียสาวในเครื่องดื่มที่ได้รับความสนในจากทั้งสื่อมวลชนและบรรดานักศึกษามหาวิทยาลัย แต่หลังเปิดตัวได้สักพักก็ตัดสินใจเปลี่ยนเป็นชุดตรวจชิ้นเล็กๆ ขนาดประมาณเหรียญสิบบาท คล้ายกับชุดตรวจการตั้งครรภ์แบบย่อส่วน ชื่อว่า SipChip เพื่อให้ใช้ได้ทั้งผู้ชายและผู้หญิง และยังมีหลักการใช้งานเหมือนชุดตรวจการตั้งครรภ์ หากหยดเครื่องดื่มแล้วขึ้น 1 ขีด แปลว่าเครื่องดื่มมียาเสียสาว ขึ้น 2 ขีด แปลว่าปลอดภัย