posttoday

3 ผู้บริหารโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะรอดคดี

19 กันยายน 2562

สามผู้บริหาร Tepco พ้นผิดคดีภัยพิบัติโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะ ที่ทำให้ชาวบ้านกว่า 4 แสนคนต้องอพยพหนีตาย

สามผู้บริหาร Tepco พ้นผิดคดีภัยพิบัติโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะ ที่ทำให้ชาวบ้านกว่า 4 แสนคนต้องอพยพหนีตาย

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2011 โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกชิมะประสบเหตุเตาปฏิกรณ์ 3 เครื่องในจำนวน 6 เครื่องขาดสารหล่อเย็น จนส่งผลให้เกิดแกนนิวเคลียร์หลอมละลาย จนปล่อยสารกัมมัตรังสีออกมา อันเป็นผลสืบเนื่องจากเหตุคลื่นสึนามิพัดถล่มภูมิภาคโทโฮกุ

เหตุการณ์ในครั้งนั้ ส่งผลให้มีรายงานผู้เสียชีวิต 44 ราย รวมถึงมีเจ้าหน้าที่ของโรงไฟฟ้า 16 คนได้รับบาดเจ็บจากการระเบิดของไฮโดรเจน อีกทั้งยังส่งผลให้ชาวบ้านในพื้นที่โดยรอบโรงไฟฟ้าอีกกว่า 470,000 คนต้องอพยพออกจากพื้นเนื่องจากพบการรั่วไหลของกัมมันตรังสี

 

3 ผู้บริหารโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะรอดคดี Photo : AP

เวลาผ่านเลยมากว่า 8 ปี ศาลญี่ปุ่นได้สั่งยกฟ้องอดีตผู้บริหารระดับสูง 3 คนของบริษัท Tepco ซึ่งเป็นเจ้าของโรงไฟฟ้าดังกล่าวพ้นผิดจากข้อกล่าวหาประมาท

อดีตผู้บริหารทั้งสามประกอบด้วยนาย ซึเนฮิสะ คัตสึมาตะ วัย 79 ปี อดีตรองประธานบริษัท นายซาคาเอะ มุโตะ วัย 69 ปี และนายอิชิโระ ทาเคคุโระ วัย 73 ปี โดยอดีตผู้บริหารทั้งสามนี้ถูกอัยการญี่ปุ่นดำเนินการฟ้องร้องในข้อหาประมาทและล้มเหลวในการเตรียมการรับมือหลังเหตุสึนามิ รวมถึงทั้งสามเพิกเฉยต่อการเสนอแผนมาตรการรับมือรวมถึงมาตรการป้องกัน โดยอาจมีโทษจำคุกสูงสุด 5 ปี

3 ผู้บริหารโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะรอดคดี Photo : AFP

แต่ทางศาลญี่ปุ่นได้พิจารณาคดีว่า ผู้บริหารทั้งสามไม่มีความผิดจากความประมาทดังกล่าว รวมถึงเหตุภัยพิบัติทางธรรมชาตินั้นเป็นสิ่งที่ยากจะคาดคะเน

รายงานยังระบุว่าระหว่างการพิจารณาคดี ด้านนอกศาลในกรุงโตเกียวประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ครั้งนั้นได้รวมตัวประท้วงด้านนอก

สำหรับคดีนี้เป็นเพียงหนึ่งในหลายๆคดีที่บริษัท Tepco ต้องแบกรับหลังเหตุการณ์ภัยพิบัตินิวเคลียร์ครั้งนั้น ซึ่งนับว่าเป็นเหตุทางนิวเคลียร์ร้ายแรงที่สุดนับตั้งแต่เหตุการณ์ที่โรงไฟฟ้าเชอร์โนบิล