posttoday

ข้อมูลผู้โดยสาร Malindo - Thai Lion Air รั่วไหลนับล้านรายการ

18 กันยายน 2562

พบข้อมูลผู้โดยสารสายการบิน Malindo Air ซึ่งรวมถึงชื่อ ที่อยู่ หมายเลขพาสปอร์ต รั่วไหลนับล้านรายการ Thai Lion Air กระทบด้วย

พบข้อมูลผู้โดยสารสายการบิน Malindo Air ซึ่งรวมถึงชื่อ ที่อยู่ หมายเลขพาสปอร์ต รั่วไหลนับล้านรายการ Thai Lion Air กระทบด้วย

เซาท์ไช่น่ามอร์นิ่งโพสต์รายงานว่า สายการบิน Malindo Air ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ Lion Air สายการบินต้นทุนต่ำสัญชาติอินโดนีเซียพบว่ามีข้อมูลของผู้โดยสารที่ประกอบด้วย ชื่อผู้โดยสาร อีเมล์ วันเกิด เลขที่พาสปอร์ต ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ของผู้โดยสารนับล้านรายรั่วไหลตั้งแต่เดือนที่ผ่านมา

Chandran Rama Muthy ซีอีโอของ Malindo Air ยอมรับว่า "เราพบการละเมิดข้อมูลของผู้โดยสารตั้งแต่ช่วงสัปดาห์ที่ผ่าน โดยขณะนี่้กำลังเร่งประสานงานกับทางมาเลเซีย ซึ่งเป็นฐานปฏิบัติการบินของทางสายการบินให้เข้ามาตรวจสอบเรื่องนี้แล้ว รวมถึงกำลังร่วมมือกับบริษัทด้านความปลอดภัยไซเบอร์ สำหรับการวิเคราะห์แบบเต็มรูปแบบเกี่ยวกับการรั่วไหลพร้อมหามาตรการรับมือในอนาคต

 

ข้อมูลผู้โดยสาร Malindo - Thai Lion Air รั่วไหลนับล้านรายการ Bernama pic

รายงานระบุว่าข้อมูลของผู้โดยสารที่เดินทางกับสารการบิน Malindo Air และ Thai Lion Air ซึ่งทั้งสองเป็นบริษัทลูกของ Lion Air นั้นถูกอัพโหลดเก็บไว้ใน Amazon Web Services ซึ่งเป็นแหล่งเก็บข้อมูลบนคลาวด์สาธารณะ

โดยข้อมูลที่หลุดออกมานั้นมานั้นมีทั้งหมด 4 ไฟล์ ชื่อไฟล์ว่า “Passenger Details” หรือ “Passengers” ประกอบไปด้วยข้อมูลส่วนตัวของผู้โดยสารซึ่งร่วมไปถึงหมายเลขพาสปอร์ตและวันหมดอายุ โดย 2 ไฟล์เก็บข้อมูลของ Malindo Air ส่วนอีก 2 ไฟล์ที่เหลือเก็บข้อมูลของผู้โดยสาร Thai Lion Air ทั้ง 4 ไฟล์ถูกทิ้งไว้ในระบบออนไลน์สาธารณะภายใต้โค้ดเนม "Spectre" ซึ่งเป็นผู้ดำเนินการเว็บไซต์ darkweb ที่เผยแพร่ลิงค์ดาวน์โหลดสำหรับข้อมูลที่รั่วไหล

อย่างไรก็ดียังทางสายการบินไม่ได้ระบุถึงตัวเลขที่แน่ชัดเกี่ยวกับการรั่วไหลครั้งนี้ว่าเป็นจำนวนเท่าใด