posttoday

ข้อมูลส่วนตัวชาวเอกวาดอร์รั่วไหลทั้งประเทศ

18 กันยายน 2562

ข้อมูลส่วนตัวของชาวเอกวาดาร์ซึ่งรวมถึงชื่อ วันเดือนปีเกิด และเลขประชาชนกว่า 20 ล้านคน รั่วไหลครั้งใหญ่สุดของประเทศ

ข้อมูลส่วนตัวของชาวเอกวาดาร์ซึ่งรวมถึงชื่อ วันเดือนปีเกิด และเลขประชาชนกว่า 20 ล้านคน รั่วไหลครั้งใหญ่สุดของประเทศ 

ซีเอ็นบีซีรายงานว่า เว็บไซต์ตรวจสอบข้อมูลความปลอดภัยทางอินเตอร์เน็ต vpnMentor ได้เผยว่าข้อมูลส่วนตัวของประชาชนชาวเอกวาดอร์เกือบทั้งประเทศกว่า 20 ล้านคนรั่วไหลครั้งใหญ่จากเซิร์ฟเวอร์ของบริษัทด้านการตลาดและวิเคราะห์แห่งหนึ่ง

อย่างไรก็ดีเอกวาดอร์ซึ่งเป็นประเทศในแถบอเมริกาใต้นั้นมีประชากรอยู่ราว 16.3 ล้านคน แต่ข้อมูลที่รั่วไหลกว่า 20 ล้านคนนั้นส่วนที่เหลือเป็นข้อมูลของผู้เยาว์และผู้ที่เสียชีวิตไปแล้ว ตามการเปิดเผยของอัยการเอกวาดอร์

ยังไม่ทราบตัวเลขที่แน่ชัดนักว่ามีข้อมูลส่วนตัวของประชาชนในจำนวนเท่าใดได้รับผลกระทบจากการรั่วไหลครั้งนี้ แต่คาดว่าจะประกอบด้วยข้อมูลชื่อนามสกุลเต็ม วันเดือนปีเกิด เลขประจำตัวบัตรประชาชน ข้อมูลการเสียภาษี ข้อมูลการจ้างงาน รวมถึงข้อมูลของบุคคลในครอบครัวที่เกี่ยวข้อง

ด้านรัฐมนตรีมหาดไทยเอกวาดอร์แถลงว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อนอย่างยิ่ง รัฐบาลห่วงและเร่งการตรวจสอบซึ่งจะทราบว่าใครเป็นผู้ก่อเหตุในเร็วๆนี้

ด้านบริษัท vpnMentor ได้ตรวจสอบพบการละเมิดเซิร์ฟเวอร์ของบริษัทNovaestrat ซึ่งเป็นผู้ให้บริการเซิร์ฟเวอร์เก็บข้อมูลในสหรัฐ รวมถึงบุกค้นและรวบรวมข้อมูลหลักฐานจากสำนักงานในบริษัทแห่งนี้แล้ว นอกจากนี้ข้อมูลที่รั่วไหลนั้นยังรวมถึงข้อมูลส่วนตัวของประธานาธิบดีและนายจูเลียน อัสซานจ์ ผู้ก่อตั้งวิกิลีกส์ที่ขอลี้ภัยในสถานทูตเอกวาดอร์จนกระทั่งถูกปล่อยตัวและถูกจับก็รั่วไหลออกมาด้วย

แฟ้มภาพ AFP