posttoday

ไต้หวันตัดสัมพันธ์หมู่เกาะโซโลมอน

17 กันยายน 2562

ไต้หวันชิงตัดสัมพันธ์ 36 ปี การทูตหมู่เกาะโซโลมอน หลังเตรียมย้ายข้างไปซบจีนแผ่นดินใหญ่ - ประณามปักกิ่งใช้การทูต"แบงก์ดอลลาร์" ซื้อพันธมิตร

ไต้หวันชิงตัดสัมพันธ์ 36 ปี การทูตหมู่เกาะโซโลมอน หลังเตรียมย้ายข้างไปซบจีนแผ่นดินใหญ่ - ประณามปักกิ่งใช้การทูต"แบงก์ดอลลาร์" ซื้อพันธมิตร

รัฐบาลไต้หวันประกาศตัดสัมพันธ์ทางการทูตกับหมู่เกาะโซโลมอนแล้วในวันนี้ ( 17 ก.ย.) หลังมีรายงานว่าแนวโน้มที่พบว่าหมู่เกาะในแถบแปซิฟิกใต้แห่งนี้อาจกำลัง "ย้ายข้าง" มาซบอกรัฐบาลปักกิ่ง

รัฐบาลไทเปได้กล่าวประณามจีนแผ่นดินใหญ่ว่ากำลังใช้นโยบายการทูต"แบงก์ดอลลาร์" (dollar diplomacy) ออกเงินทุนเพื่อหวังดึงพันธมิตรของไต้หวันซึ่งมีอยู่ไม่กี่ประเทศให้เป็นพวกของตน

 

ไต้หวันตัดสัมพันธ์หมู่เกาะโซโลมอน

มีรายงานว่ารัฐบาลหมู่เกาะโซโลมอนเตรียมมีการลงมติในรัฐสภาในเร็วๆนี้ถึงการตัดความสัมพันธ์กับไต้หวันดังกล่าว ขณะที่ยังไม่มีคำแถลงการณ์อย่างเป็นทางการเกี่ยวกับเรื่องนี้จากรัฐบาลเกาะโซโลมอน แต่ก็มีรายงานกระแสข่าวมาเป็นเวลา 1 สัปดาห์แล้วว่าหมู่เกาะโซโลมอนกำลัง"ย้ายข้าง"ไปหาจีนแผ่นดินใหญ่ เนื่องจากรัฐบาลปักกิ่งให้เงินสนับสนุนก้อนใหญ่แก่รัฐบาลโซโลมอน

ประกอบกับการตัดสินใจย้ายข้างครั้งนี้ อยู่ในช่วงใกล้วันครบรอบ 70 ปีการก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีน

ไต้หวันตัดสัมพันธ์หมู่เกาะโซโลมอน

แม้จะยังไม่มีคำแถลงอย่างเป็นทางการจากรัฐบาลโซโลมอน แต่ด้านประธานาธิบดีไช่ อิง เหวิน ผู้นำหญิงของไต้หวันได้กล่าวในระหว่างการแถลงข่าวประจำวันว่า "เราเสียใจอย่างยิ่งและตำหนิต่อการตัดสินใจของรัฐบาล(โซโลมอน)ที่จะสร้างความสัมพันธ์ทางการทูตกับจีน" และว่าเรื่องดังกล่าวจะทำให้ไต้หวันต้องปิดสถานเอกอัครราชทูตไต้หวันประจำกรุงโฮนีอารา เมืองหลวงของหมู่เกาะโซโลมอนในเร็วๆนี้ พร้อมทั้งถอนเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลกลับประเทศ

"อย่างไรก็ตามนี่เป็นตัวเลือกที่รัฐบาลของหมู่เกาะโซโลมอน ทำให้เราไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากจะตอบสนองในลักษณะนี้" เธอกล่าว

เรื่องดังกล่าวส่งผลต่อการเลือกตั้งทั่วไปของไต้หวันที่จะมีขึ้นในปีหน้าอย่างแน่นอน เพราะนับตั้งแต่ที่รัฐบาลพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้าของนางไช่อิงเหวินขึ้นมาเป็นรัฐบาลไต้หวันตั้งแต่ปี 2016 ความสัมพันธ์ระหว่างจีนปักกิ่ง กับจีนไทเป ย่ำแย่ลงเรื่อยมา อีกทั้งการย้ายข้างของเกาะโซโลมอนครั้งนี้จะยิ่งทำให้ไต้หวันเหลือมิตรประเทศที่รับรองการมีตัวตนของไต้หวันเพียง 16 ประเทศเท่านั้น

ด้านโฆษกประจำการทรวงการต่างประเทศจีนได้กล่าวถึงเรื่องนี้ในระหว่างแถลงข่าวประจำวัน แสดงความยินดีเป็นอย่างยิ่งต่อการตัดสินใจของรัฐบาลหมู่เกาะโซโลมอน พร้อมย้ำถึงสถานนะ"จีนเดียว" ว่าไต้หวันไม่อยู่ในสถานะที่สถาปนาความสัมพันธ์กับชาติใดๆได้เองตามใจชอบ