posttoday

อัจฉริยะเป็นโรคสมาธิสั้น เหตุดาวินชีวาดไม่เสร็จสักภาพ

27 พฤษภาคม 2562

จากหลักฐานทางประวัติศาสตร์ ดาวินชีใช้เวลาวางแผนโครงการต่างๆ นานมาก แต่มักจะไม่สานต่อให้เสร็จ

 

ปีนี้เป็นปีที่ 500 แห่งการจากไปของเลโอนาร์โด ดาวินชี ศิลปินเอกแห่งยุครอแนซ็องส์ หรือสมัยฟื้นฟูศิลปวิทยา ดงันั้นจังมีการเปิดเผยผลวิจัยเกี่ยวกับอัจฉริยะผู้นี้หลายเรื่อง หนึ่งในนั้นคืองานวิจัยของผู้เชี่ยวชาญแห่ง Kings College London ในประเทศอังกฤษที่ระบุว่า ดาวินชีอาจมีอาการโรคสมาธิสั้น หรือ ADHD เห็นได้จากการที่ดาวินชีมักจะวาดภาพไม่เสร็จ

แม้แต่ภาพที่มีชื่อเสียงระดับโลกอย่าง Mona Lisa ดาวินชีก็วาดไม่เสร็จ แม้จะดูเหมือนเป็นภาพที่เสร็จสมบูรณ์แล้วก็ตาม

จากบันทึกทางประวัติศาสตร์ พบว่า ดาวินชีมีพลังมหาศาลในการสร้างสรรค์ผลงาน โดยมักจะทำงานอย่างหามรุ่งหามค่ำ ไม่หลับไม่ยอมนอนทั้งกลางวันและกลางคืน และมักจะหยุดพักโดยงีบหลับเพียงนิดหน่อย

อย่างไรก็ตาม ศาสตราจารย์ มาร์โก คาตานี (Marco Catani) กล่าวว่า จากหลักฐานทางประวัติศาสตร์ ดาวินชีใช้เวลาวางแผนโครงการต่างๆ นานมาก แต่มักจะไม่สานต่อให้เสร็จ และเป็นอาการของโรคสมาธิสั้น หรือ ADHD ซึ่งน่าจะเป็นมาตั้งแต่ดาวินชียังเป็นเด็ก

นอกจากนี้ ยังมีอาการที่แสดงออกถึงลักษณะของคนเป็น ADHD เช่น เขาเป็นคนถนัดซ้าย มีความบกพร่องในการเรียนรู้ (Dyslexia) คือภาวะผิดปกติเกี่ยวกับการเรียนรู้ภาษา การสะกดคำผิด หรือมีอาการคลื่นไส้ ปวดหัว ปวดท้องเวลาที่ต้องอ่านหนังสือ อีกทั้งดาวินชี ยังมีลักษณะของทักษะภาษาในสมองซีกขวา

งานวิจัยดังกล่าวตีพิมพ์ในวารสาร Brain