posttoday

Avengers เผด็จศึกบ็อกซ์ออฟฟิศ ทุบสถิติรายได้สูงสุดทั่วโลก

29 เมษายน 2562

Endgame ทำรายได้สูงสุดในประวัติศาสตร์ในการเปิดฉายช่วงแรกและยังสร้างปรากฎการณ์ใหม่ให้วงการภาพยนต์


Avengers: Endgame  ภาพยนต์ที่ทุกคนกำลังพูดถึง (และห้ามสปอยล์เด็ดขาด) สร้างสถิติด้วยการเป็นภาพยนนต์ที่ทำรายได้มากว่า 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐในระยะเวลารวดเร็วที่สุดเป็นประวัติการณ์ โดยใช้เวลาเพียง 5 วันเท่านั้น และล่าสุดมีรายได้จากการฉายทั่วโลกถึง 1,200 ล้านเหรียญสหรัฐ

ส่วนเจ้าของสถิติเดิมที่ถูกทำลายไปก็ไม่ใช่ใครอื่น เพราะคือภาพยนนต์เรื่อง Avengers: Infinity War ภาคก่อนหน้านี้ที่ออกฉายปีที่แล้ว ทำสถิติโลกที่ 640 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งถือว่าสูงมากแต่ในที่สุดก็ถูกโค่นลงด้วยภาคต่อ 

ไม่เฉพาะสถิติโลกเท่านั้นที่ถูกบดขยี้โดย Endgame แต่สถิติการฉายในประเทศต่างๆ ยังถูกเซ็ตขึ้นมาใหม่ด้วย นั่นคือการเป็นภาพยนต์ที่ทำรายได้สูงสุดในการฉายช่วงแรกที่สหรัฐ ที่สหราชอาณาจักร และที่ไอร์แลนด์ รวมแล้ว Endgame ได้สร้างหน้าประวัติศาสตร์ของวงการการฉายหนังขึ้นมาใหม่ใน 44 ประเทศทั่วโลก

ส่วนภูมิภาคที่ทำรายได้มากที่สุด คือเอเชียแปซิฟิกถึง 545 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งแน่นอนว่ารวมถึงประเทศไทยด้วย

แต่แนวโน้มที่ร้อนแรงนี้อาจจะไม่ซาลงง่ายๆ เพราะจากการสำรวจโดย PostTrak พบว่ามีผู้ชมถึง 3 จาก 10 คนที่บอกว่าจะกลับไปดูซ้ำในโรง

จอห์น ไฟเธียน ซีอีโอของสถาบัน National Association of Theatre Owners บอกกับสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า นี่อาจเป็นช่วงเวลาที่สำคัญที่สุดในประวัติศาสตร์ของวงการการฉายภาพยนต์เลยก็ว่าได้

 

ภาพปกโดย Photo by Frederic J. BROWN / AFP