posttoday

ม.อู่ฮั่นปิ๊งไอเดียฟิลเตอร์ซากุระร่วง กันทัวริสต์ทำต้นซากุระเสียหาย

21 มีนาคม 2562

มหาวิทยาลัยจีนครีเอทฟิลเตอร์ดอกซากุระให้นักท่องเที่ยวเซลฟี่แทนดอกไม้จริง ป้องกันต้นไม้เสียหาย

มหาวิทยาลัยจีนครีเอทฟิลเตอร์ดอกซากุระให้นักท่องเที่ยวเซลฟี่แทนดอกไม้จริง ป้องกันต้นไม้เสียหาย

มหาวิทยาลัยอู่ฮั่นในมณฑลหูเป่ยของจีนเต็มไปด้วยต้นซากุระนับพันๆ ต้น จนขึ้นชื่อว่าเป็นจุดชมดอกซากุระที่สวยที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศ ในช่วงฤดูใบไม้ผลิราวเดือน มี.ค.ของแต่ละปีจึงมีนักท่องเที่ยวแห่แหนมาชมความงามของดอกซากุระกันแน่นขนัด

และในจำนวนนักท่องเที่ยวนับพันนับหมื่นก็ย่อมสร้างปัญหาให้กับจุดชมซากุระแห่งนี้อยู่บ้าง ที่พบบ่อยก็คือ นักท่องเที่ยวมักจะปีนขึ้นไปบนต้นไม้แล้วพยายามเขย่ากิ่งไม้เพื่อให้ดอกซากุระร่วงหล่นลงมา หรือโน้มกิ่งซากุระลงมาใกล้ๆ เพียงเพื่อจะได้เก็บภาพเซลฟี่สวยๆ ไปอวดเพื่อน แต่ผลที่ตามมาคือ ทั้งต้นและดอกซากุระได้รับความเสียหายจนแทบจะไม่เหลือความงามไว้ให้นักท่องเที่ยวกลุ่มอื่นได้ยลโฉม

ทางมหาวิทยาลัยจึงแก้ปัญหานี้ด้วยการร่วมมือกับ โต่วยิน หรือ Tik Tok แอพพลิเคชั่นสำหรับอัพโหลดคลิปหรือไลฟ์สตรีมมิ่งยอดฮิต ครีเอทฟิลเตอร์ที่ดอกซากุระค่อยๆ ร่วงหล่นลงพื้นขึ้นมาเพื่อปกป้องต้นและดอกซากุระโดยเฉพาะ ซึ่งตอนนี้ฟิลเตอร์ที่ว่ากำลังเป็นที่นิยมในหมู่นักท่องเที่ยวรวมทั้งนักศึกษาในมหาวิทยาลัยแห่งนี้ด้วย

นอกจากนี้มหาวิทยาลัยอู่ฮั่นยังเพิ่มมาตรการพิเศษเพื่อควบคุมนักท่องเที่ยว ด้วยการจำกัดจำนวนเหลือวันละ 15,000 คนในวันธรรมดา และ 30,000 คนในวันหยุด และต้องลงทะเบียนล่วงหน้าอย่างน้อย 3 วันด้วยชื่อและหมายเลขประจำตัวประชาชน รวมทั้งต้องสแกนหน้าก่อนเข้าไปในบริเวณมหาวิทยาลัยด้วย เรียกว่าต้องอารักขากันเข้มข้น ให้ดอกซากุระคงความสวยงามอวดสายตานักท่องเที่ยวได้นานที่สุด

ม.อู่ฮั่นปิ๊งไอเดียฟิลเตอร์ซากุระร่วง กันทัวริสต์ทำต้นซากุระเสียหาย