posttoday

รัฐบาลอินโดฯเร่งกระตุ้นเศรษฐกิจดึงดูดต่างชาติ

19 พฤศจิกายน 2561

อินโดนีเซียเผยแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ หวังดึงต่างชาติลงทุน-เพิ่มสภาพคล่องระบบการเงิน

อินโดนีเซียเผยแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ หวังดึงต่างชาติลงทุน-เพิ่มสภาพคล่องระบบการเงิน

จาการ์ตาโพสต์ รายงานว่า อินโดนีเซียประกาศแผนกระตุ้นเศรษฐกิจล่าสุด ได้แก่ ขยายอุตสาหกรรมที่ได้รับการยกเว้นภาษี ผ่อนปรนเงื่อนไขในการลงทุนสำหรับต่างชาติ และลดภาษีรายได้ให้แก่ผู้ส่งออกที่นำเงินมาฝากไว้ในธนาคารในประเทศ หลังอินโดนีเซียเผชิญมรสุมปัญหาเศรษฐกิจ เช่น เงินทุนไหลออก เงินรูเปียห์อ่อนค่า และขาดดุลบัญชีเดินสะพัดพุ่งสูงขึ้น

รัฐบาลจะยกเว้นภาษีให้ธุรกิจเพิ่มอีก 18 ภาคส่วน โดยธุรกิจที่มีมูลค่าการลงทุน 1-5 แสนล้านรูเปียห์ จะลดภาษีเงินได้ 50% เป็นเวลา 5 ปี และธุรกิจในเขตเศรษฐกิจพิเศษที่มีมูลค่ามากกว่า 1 แสนล้านรูเปียห์ จะได้รับยกเว้นภาษีทั้งหมดเป็นเวลา 5-20 ปี ซึ่งเป็นมาตรการใหญ่ที่สุดในอาเซียน

ขณะเดียวกันรัฐบาลจะผ่อนปรนข้อจำกัดการลงทุนของต่างชาติ โดยขยายออกเป็น 87 อุตสาหกรรม ซึ่งในจำนวนนี้ 54 อุตสาหกรรมได้รับการเปิดทางให้ต่างชาติสามารถเข้ามาลงทุนและถือหุ้นได้เต็ม 100%

นอกจากนี้ รัฐบาลจะลดภาษีให้ผู้ส่งออกสินค้าในกลุ่มการเกษตร ป่าไม้ เหมืองแร่ และประมง ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2019 สำหรับผู้ส่งออกที่นำรายได้มาเก็บไว้ในระบบธนาคารท้องถิ่นทั้งในสกุลเงินรูเปียห์และสกุลต่างชาติ เพื่อเพิ่มสภาพคล่องให้กับระบบการเงินในประเทศ ขณะที่ผู้ส่งออกที่ไม่นำเงินมาเก็บไว้ในธนาคารท้องถิ่นจะเผชิญมาตรการลงโทษจากรัฐบาล