posttoday

สหรัฐยันไม่อ่อนข้อให้จีน หันจับมือออสซี่ร่วมคานอิทธิพล

18 พฤศจิกายน 2561

สหรัฐย้ำไม่ล้มแผนเก็บภาษีสินค้าจีน พร้อมผนึกออสเตรเลีย-ญี่ปุ่น เดินหน้าแผนอินโด-แปซิฟิก

สหรัฐย้ำไม่ล้มแผนเก็บภาษีสินค้าจีน พร้อมผนึกออสเตรเลีย-ญี่ปุ่น เดินหน้าแผนอินโด-แปซิฟิก

ไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐ เปิดเผยระหว่างการประชุมเอเปกวันที่ 17-18 พ.ย.ว่า สหรัฐจะไม่ยอมอ่อนข้อให้จีนในกรณีพิพาททางการค้าระหว่างสองชาติ โดยจะไม่ยกเลิกการเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีน จนกว่าจีนจะยอมทำตามที่สหรัฐเรียกร้อง โดยการเปิดเผยของเพนซ์เกิดขึ้นก่อนที่ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ จะพบปะกับประธานาธิบดี สีจิ้นผิง นอกรอบการประชุม จี20 ปลายเดือนนี้

เพนซ์เสริมว่า ยังมีความเป็นไปได้ที่สหรัฐอาจเพิ่มภาษีสินค้าจีนอีก 2 เท่า ขณะที่ทรัมป์ระบุว่า สหรัฐอาจไม่เก็บภาษีจีนเพิ่ม หลังจีนส่งร่างเอกสารยอมปฏิบัติตามคำขอของวอชิงตัน อย่างไรก็ดี ทรัมป์เสริมว่า เอกสารดังกล่าวยังขาดรายละเอียดเกี่ยวข้องกับประเด็นใหญ่ๆ 4-5 ประเด็น

ทั้งนี้ เพนซ์ได้ย้ำถึงความมุ่งมั่นของสหรัฐในการผลักดันยุทธศาสตร์อินโด-แปซิฟิก โดยระบุว่าสหรัฐสามารถให้ทางเลือกที่ดีกว่าในด้านการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน พร้อมทั้งโจมตีโครงการ 1 แถบ 1 เส้นทางของจีน ที่เน้นเข้าไปลงทุนโครงสร้างพื้นฐานในหลายประเทศเอเชียแปซิฟิก โดยระบุว่าประเทศต่างๆ ไม่ควรยอมรับหนี้สินจากต่างชาติที่อาจลิดรอนอำนาจอธิปไตยของตน

ขณะเดียวกัน เพนซ์เปิดเผยว่า สหรัฐจะร่วมมือกับออสเตรเลียพัฒนาฐานทัพเรือ ลอมบรัม บนเกาะมานุส ทางเหนือของปาปัวนิวกินี ขณะที่ทั้งสองชาติกำลังพยายามต้านทานการแผ่อิทธิพลของจีนในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

นอกจากนี้ สหรัฐระบุว่าจะเปิดตัวแนวคิดริเริ่มด้านความโปร่งใสอินโด-แปซิฟิก มูลค่า 400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.3 หมื่นล้านบาท) ช่วยให้พลเมืองในภูมิภาคสามารถต่อสู้กับการทุจริต โดยเพนซ์เสริมว่า สหรัฐยังร่วมมือกับญี่ปุ่นจะลงทุน 1 หมื่นล้านดอลลาร์ (ราว 3.28 แสนล้านบาท) ในด้านพลังงาน โครงสร้างพื้นฐาน และกระชับความร่วมมือกับญี่ปุ่นและออสเตรเลียยิ่งขึ้น เพื่อสนับสนุนโครงการต่างๆ ของภาคเอกชนในเอเชียแปซิฟิก

ด้านสีจิ้นผิงยังย้ำจุดยืนของจีนเรื่องจะเปิดกว้างตลาดให้ต่างชาติมากยิ่งขึ้น และต่อต้านการปกป้องทางการค้า ขณะที่สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จีนตกลงยกระดับความสัมพันธ์กับหลายชาติเอเชียแปซิฟิก ที่รวมถึงปาปัวนิวกินีด้วยเช่นกัน