posttoday

วิจัยเผย คนทั่วโลกเสียชีวิตจากการถ่าย "เซลฟี่" มากขึ้น

06 ตุลาคม 2561

ทั่วโลกเสียชีวิตจากการเซลฟี่แล้วถึง 259 ราย อินเดียครองแชมป์มากสุด

ทั่วโลกเสียชีวิตจากการเซลฟี่แล้วถึง 259 ราย อินเดียครองแชมป์มากสุด

สำนักข่าววีโอเอของสหรัฐได้รายงาน โดยมีการเปิดเผยผลวิจัยของสถาบัน All India Institute of Medical Sciences ในกรุงนิวเดลีของอินเดีย ซึ่งตีพิมพ์ลงในวารสารการแพทย์ Journal of Family Medicine and Primary Care ถึงข้อมูลการรายงานข่าวของผู้ที่เสียชีวิตโดยมีเหตุจากการถ่ายเซลฟี่ช่วงระหว่างปี 2011-
2017

โดยพบว่า ทั่วโลกมีผู้เสียชีวิตโดยมีเหตุระหว่างการถ่ายเซลฟี่แล้วถึง 259 รายทั่วโลก ซึ่งนับว่าเป็นอัตราที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างมากนับตั้งแต่ปี 2011 ที่มีผู้เสียชีวิตจากการเซลฟี่เพียง 3 คนเท่านั้น โดยพบว่าในปี 2016 นั้นมีจำนวนผู้เสียชีวิตจากการเซลฟี่มากที่สุดถึง 98 ราย

 

วิจัยเผย คนทั่วโลกเสียชีวิตจากการถ่าย "เซลฟี่" มากขึ้น

 

เมื่อแบ่งตามรายประเทศแล้วพบว่า อินเดีย ครองแชมป์มีผู้เสียชีวิตจากการถ่ายเซลฟี่มากที่สุดถึง 159 ราย ตลอดช่วง 6 ปีที่ผ่านมา

รองลงมาได้แก่ รัสเซีย สหรัฐฯ และปากีสถาน แบ่งเป็นช่วงอายุ พบว่ากว่าร้อยละ 85 เป็นกลุ่มที่มีอายุราว 10-30 ปี และแบ่งแยกเป็นเพศ พบว่า ร้อยละ 72 เป็นผู้ชาย ซึ่งแม้จะดูว่าผู้หญิงน่าจะเป็นฝ่ายที่ชื่นชอบการถ่ายเซลฟี่มากกว่าผู้ชาย แต่ในทางกลับกัน ผู้ชายมักจะเลือกทำอะไรเสี่ยงๆ เพื่อแลกกับเซลฟี่ที่น่าจดจำมากกว่า

 

วิจัยเผย คนทั่วโลกเสียชีวิตจากการถ่าย "เซลฟี่" มากขึ้น

 

สำหรับสาเหตุหลักของการเสียชีวิตโดยการเซลฟี่ ส่วนใหญ่เป็นการจมน้ำ อันดับ 2 คือ การเสียชีวิตที่เกี่ยวกับยานพาหนะ เช่น พยายามถ่ายภาพตัวเองระหว่างที่ยานพาหนะกำลังเคลื่อน หรือยืนอยู่บนทางรถไฟ และอันดับ 3 ได้แก่ การตกจากที่สูงและไฟไหม้ ซึ่งเท่ากับการถ่ายเซลฟี่กับสัตว์ร้าย นอกจากนี้ยังมีการเสียชีวิตจากไฟฟ้าช็อต อุบัติเหตุระหว่างเซลฟี่กับอาวุธ ซึ่งถือเป็นการเสียชีวิตอันดับต้นๆของผู้คนในสหรัฐฯ

อย่างไรก็ดี การวิจัยครั้งนี้ไม่ได้ต้องการระบุว่าการเซลฟี่นั้นเป็นอันตราย แต่พฤติกรรมเสี่ยงลักษณะต่างๆเพื่อให้ได้รูปมาเรียกยอดไลก์นั้นต่างหากที่อันตราย
นอกจากนี้ทางทีมวิจัยยังมีการเสนอให้จัดโซน No Selfie ตามแหล่งท่องเที่ยวสำคัญต่างๆเพื่อป้องกันอุบัติเหตุด้วย