posttoday

"สีจิ้นผิง"กร้าวพร้อมรบเพื่อรักษาอธิปไตย ย้ำจีนไม่คิดขยายอาณาเขต

01 สิงหาคม 2560

ผู้นำจีนลั่นไม่ยอมให้กลุ่มใดมาแบ่งแยกจีน พร้อมย้ำพรรคคอมมิวนิสต์บัญชาปืน จะไม่ยอมให้ปืนบัญชาพรรค

ผู้นำจีนลั่นไม่ยอมให้กลุ่มใดมาแบ่งแยกจีน พร้อมย้ำพรรคคอมมิวนิสต์บัญชาปืน จะไม่ยอมให้ปืนบัญชาพรรค

สำนักข่าวเซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ รายงานว่า - ในวาระครบรอบ 90 ปี วันสถาปนากองทัพปลดแอกประชาชนจีน เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม ประธานาธิบดีสีจิ้งผิง ประกาศกร้าวจะปกป้องอำนาจอธิปไตยของจีน โดยกล่าวกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงในพรรคคอมมิวนิสต์และนายทหารของกองทัพที่รวมตัวกันใน ศาลาประชาชนจีน ในกรุงปักกิ่งว่า ชาวจีนรักสันติสุข ไม่เคยแสดงความก้าวร้าวหรือการแสวงหาพื้นที่เพื่อขยายอาณาเขต จีนจะไม่ยอมให้กลุ่มบุคคลใด พรรคการเมืองไหนก็ตาม เข้ามาแบ่งแยกดินแดนจีนออกจากกันไม่ว่ารูปแบบไหน และกองทัพจีนเชื่อมั่นว่าจะต้องเป็นฝ่ายมีชัยชนะเหนือการรุกรานทุกรูปแบบ

การมีท่าทีที่แข็งกร้าวของผู้นำจีนในครั้งนี้ มีขึ้นในขณะที่พรรคคอมมิวนิสต์ของจีนต้องเผชิญกระแสต่อต้านจากดินแดนที่อยู่ภายใต้การปกครองของรัฐบาลปักกิ่งอย่างฮ่องกง ที่ชาวฮองก่งส่วนใหญ่หวั่นกับการที่จีนจะใช้อำนาจขั้นเด็จขาดในการปกครอง นอกจากนี้จีนยังคงมีปัญหาข้อพิพาทในหลายพื้นที่ ทั้งข้อพิพาททางในทะเลจีนใต้ รวมทั้งชายแดนบริเวณเทือกเขาหิมาลัยระหว่างดินแดนทิเบตกับรัฐสิขิมของอินเดีย

ขณะเดียวกันได้กล่าวชื่นชมความสำเร็จในการ ปฏิรูปโครงสร้าง ของกองทัพปลดแอกรวมทั้งย้ำในหลักการที่ว่า "พรรคคอมมิวนิสต์บัญชาปืน แต่ไม่ยอมให้ปืนมาบัญชาพรรค"

ทั้งนี้กองทัพปลดแอกประชาชนของจีนก่อตั้งขึ้นเมื่อ 1 สิงหาคม 1927 ประกอบด้วยกองทัพบก การทัพเรือ กองทัพอากาศ กองพลปืนใหญ่ และกองกำลังสนับสนุน ปัจจุบันมีทหารประจำการประมาณ 2,350,000 นาย