posttoday

นักเคลื่อนไหวเพื่อ LGBT ถูกจับ ยื่นร้องเรียนตรวจสอบจับเกย์ในเชเชน

12 พฤษภาคม 2560

ตำรวจมอสโกจับกุมนักเคลื่อนไหวขณะยื่นคำร้องตรวจสอบ และช่วยเหลือเหยื่อหลายร้อยคนที่ถูกกักขังในเชเชน จากข้อสงสัยว่าเป็นเกย์

ตำรวจมอสโกจับกุมนักเคลื่อนไหวขณะยื่นคำร้องตรวจสอบ และช่วยเหลือเหยื่อหลายร้อยคนที่ถูกกักขังในเชเชน จากข้อสงสัยว่าเป็นเกย์

นักเคลื่อนไหวเพื่อกลุ่ม LGBT จำนวน 5 คน ถูกจับกุมตัวในกรุงมอสโก เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ในขณะที่กำลังพยายามยื่นข้อร้องเรียนตรวจสอบกรณีเหตุการใช้ความรุนแรง และจับกุมผู้ต้องสงสัยว่าเป็นเกย์ ในรัฐเชเชน ทางตอนใต้ของรัสเซีย ฐึ่งเป็นรัฐที่ผู้คนส่วนใหญ่นับถือศาสนาอิสลามเป็นศาสนาหลัก โดยข้อร้องเรียนดังกล่าวนี้ได้รับการลงชื่อสนับสนุนจำนวน 2 ล้านรายชื่อ

เหตุจับกุมได้รับการเผยแพร่เป็นครั้งแรกผ่านหนังสือพิมพ์ Novaya Gazeta เมื่อเดือนที่ผ่านมา รายงานข่าวระบุชายหนุ่มที่อาศัยอยู่ในรัฐเชเชนจำนวนกส่า 100 คน และต้องสงสัยว่าเป็นเกย์ถูกจับกุมตัวไปกักขังรวมกันยังสถานที่แห่งหนึ่ง ในจำนวนนี้มีสามคนเสียชีวิต พวกเขาถูกทำร้ายร่างกาย และทรมาณให้เปิดเผยรายชื่อของผู้เป็นเกย์คนอื่นๆ

กลุ่มนักเคลื่อนไหวถูกจับกุม ที่สถานีรถไฟกลางกรุงมอสโก ในขณะที่พวกเขากำลังจะนำรายชื่อทั้งหมดไปส่งมอบยังสำนักอัยการ เจ้าหน้าที่ตำรวจรายงานพวกเขาถูกจับกุมจากข้อหาชุมนุมประท้วง และได้รับการปล่อยตัวในวันเดียวกัน

หนึ่งในจำนวนนักเคลื่อนไหวคือ Yuri Guaiana ชายสัญชาติอิตาลี อีก 2 คนเป็นสมาชิกของกลุ่ม Open Russia ที่ดำเนินการโดย Mikhali Khodorkovsky นักเคลื่อนไหวที่ลี้ภัยออกนอกประเทศ หลังถูกอัยการระบุเป็นบุคคลไม่พึงประสงค์ ทั้งนี้จุดประสงค์ของแคมเปญดังกล่าวมีขึ้นเพื่อช่วยเหลือชายชาวเชเชนจำนวนหลายร้อยคนที่ถูกละเมิดสิทธิมนุษยชน รวมถึงการเผยแพร่ความน่ากลัวของการปฏิบัติโดยเจ้าหน้าที่รัฐ ให้ทั่วโลกได้รับรู้ และสนใจสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในเชเชน

ก่อนหน้านี้ Ramzan Kadyrov ผู้นำเชเชนออกมาปฏิเสธสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ระบุในเชเชนไม่มีเกย์ และถ้าหากมีจริงๆพวกเขาจะถูกจัดการเองโดยครอบครัวของพวกเขา ทั้งนี้เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาแอลเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนีเรียกร้องให้ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน สอบสวนสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในเชเชน

ในการให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเดอะการ์เดี้ยน ชายสองคนที่หลบหนีออกมาจากเชเชนได้ เล่าว่าพวกเขาถูกหลอกให้นัดพบกับเกย์คนอื่นๆที่เป็นสายล่อของตำรวจ หนึ่งในนั้นถูกจับกุมตัวไป และถูกทรมาณด้วยการทุบตี และช็อตไฟฟ้า ทั้งคู่หนีเอาชีวิตรอดมาได้ และหวาดกลัวที่จะกลับบ้าน เนื่องจากพวกเขาอาจถูกสมาชิกครอบครัวของตนเองฆ่าได้


 

ขอบคุณภาพจาก The Guardian